Israel hiện đại hóa bom “ngu” MPR

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn Israel Military Industries (IMI) đang có kế hoạch hiện đại hóa các bom đa dụng MPR để phục vụ việc tấn công chính xác cao. 

Bom MPR (Multi-Purpose Rigid Bomb) là loại vũ khí đa dụng, với kiểu dáng khá giống với bom Mk-82/83/84 của Mỹ. Nó được tối ưu hóa để tấn công mục tiêu kiên cố như kết cấu bê tông cốt thép.
Thực tế thì với các bom GP (general purpose) Mk-82 nếu được gắn bộ dẫn đường có thể biến thành bom thông minh, tuy chi phí giảm đáng kể nhưng khả năng chính xác không đạt mức hoàn hảo, không những vậy diện tích sát thương lớn khiến đánh nhầm cả quân ta, nhất là khi đánh các công sự kiên cố, hoặc đánh trong môi trường đô thị.
Do đó, việc triển khai các bộ dẫn đường lên các bom đa dụng MPR là một phương án hiệu quả và chính xác hơn, Israel đã thử nghiệm lắp bộ dẫn đường lên kiểu bom MPR-500 đầu tiên.
Bom MPR-500 có thể xuyên mạnh gấp 4 lần bom GP Mk-82 cùng trọng lượng. Khi nổ, bom MPR tung ra 26.000 mảnh, sát thương trên diện tích 2.200m2 với sức hủy diệt cao. Sát thương chủ yếu tập trung trong phạm vi từ 60-100m. Điều này cho thấy bom MPR-500 có nhiều điểm ưu việt hơn so với bom Mk-84, khi sử dụng trong môi trường đô thị cần hạn chế bán kính sát thương (bom Mk-84 có bán kính sát thương lớn hàng trăm mét, dễ đánh nhầm quân ta).
 Thử nghiệm bom MPR.
Dựa trên kết quả khả quan của MPR-500, IMI đang mở rộng các bộ dẫn đường này cho nhiều loại bom khác. Công ty đã tiến hành thử nghiệm bom MPR-1000 (tương đương với bom Mk-83 454kg) và MPR-2000 (tương đương với bom Mk-84 1 tấn). MPR-2000 sẽ có thể xuyên ít nhất 2 mét bê tông, cho phép sát thương hiệu quả và có thể sử dụng trên qui mô lớn.
Việc phát triển cũng đang được tiến hành với bom hạng nhẹ MPR-250 nhẹ, sẽ cung cấp một sự thay thế cho bom đường kính nhỏ SDB và giảm nhiều chi phí, hệ thống điều khiển sẽ được tích hợp vào đầu nổ, chứ không phải bộ dẫn đường riêng biệt.
Nhằm nâng cao hơn nữa khả năng thích ứng của vũ khí cho lực lượng không quân hiện đại, IMI đang đàm phán với một công ty nước ngoài để cung cấp các loại bom MPR với chất nổ không nhạy cảm (IM). Chất nổ không nhạy cảm IM đã trở thành một điều kiện tiên quyết cho việc lưu trữ đạn dược, đặc biệt là trên tàu hải quân, nhằm tránh các thiệt hại do kích nổ ngoài ý muốn.
Lương Minh

Bình luận(0)