Iran ngỏ lời với Nga mua siêu xe tăng T-90

Google News

(Kiến Thức) - Không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia quân sự, Tehran đã chính thức ngỏ lời mua xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 từ Moscow.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời Tư lệnh Lục quân Iran - Chuẩn tướng Ahmad Reza Pourdastan cho biết, Tehran đang có ý định mua một lô xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 từ Nga nhằm hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp của nước này.
“Mối quan hệ giữa Tehran và Moscow hiện tại trong lĩnh vực hợp tác và cung cấp các trang thiết bị quốc phòng đang được thiết lập lại và Lục quân Iran đang tiến hành đàm phán với các đối tác phía Nga về khả năng mua dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90,” Chuẩn tướng Pourdastan cho hay.
Ông này cũng bày tỏ hy vọng rằng các hợp đồng quốc phòng tương tự như vậy sẽ được hai bên ký kết trong thời gian sắp tới. Các chuyên viên quân sự Iran sẽ có hội đến Nga để trao đổi thêm về kinh nghiệm hiện đại hóa quân đội và làm chủ các trang thiết bị quân sự mới.
Iran ngo loi voi Nga mua sieu xe tang T-90
Các biến thể T-90S của Ấn Độ có thể sẽ là lựa chọn phù hợp cho Lục quân Iran trong thời điểm hiện tại.
Theo đó, các chuyên viên quân sự Iran sẽ được đào tạo ở Nga theo một phần hợp đồng quốc phòng mới được hai nước ký kết. Tuy nhiên cả hai bên đều không công bố nội dung cũng như thời điểm hợp đồng này được ký kết. Chuẩn tướng Pourdastan cũng cho rằng đây là cơ hội lớn đối với Quân đội Iran và nước này sẽ tận dụng mọi khả năng của mình để cải thiện năng lực quốc phòng của nước này.
Cả Iran và Nga trong những năm gần đây đều đã tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực quốc phòng khác nhau bao gồm cả việc chuyển giao các thiết bị quân sự. Và gần đây nhất là việc Nga và Iran ký kết hợp đồng cung cung cấp tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300 cho Tehran sau khi hợp đầu ban đầu bị đổ vỡ do lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.
Trước đó vào tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Chuẩn Tướng Hossein Dehqan trong một cuộc hợp báo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng giữa Tehran và Moscow trong bối cảnh tình hình thế giới đang thay đổi từng ngày và mối quan hệ này cũng được lãnh đạo cao nhất của hai nước ủng hộ, không chỉ về lĩnh vực quốc phòng mà còn về cả chính trị hay kinh tế.
Xe tăng T-90 hiện là một trong những mẫu tăng hiện đại nhất trên thế giới, sở hữu hệ thống giáp bảo vệ vào loại an toàn hàng đầu. Trong khi đó, hỏa lực T-90 được thế giới đánh giá là vượt trội nhiều mẫu tăng cùng thời của phương Tây.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)