Indonesia muốn mua radar Trung Quốc để canh biển

Google News

(Kiến Thức) - Dù chưa biết hiệu quả của hệ thống radar trinh sát hàng hải OTH SLR-66 đến đâu, nhưng Indonesia vẫn khao khát muốn sở hữu mẫu radar này.

Theo tờ Antara News đưa tin hôm 23/9, Indonesia đang đàm phán với Trung Quốc nhằm mua hệ thống radar trinh sát hàng hải OTH SLR-66. Được biết Indonesia muốn mua hệ thống radar trên để tăng cường khả năng giám sát các tuyến đường biển thuộc các quần đảo của nước này.
Bộ trưởng quốc phòng Indonesia urnomo Yusgiantoro trong một cuộc phỏng vấn với Antara hôm 23/9 tại Bắc Kinh cho biết rằng, hiện tại cả hai bên chỉ mới dừng lại ở giai đoạn tham khảo tài chính cho hợp đồng mua sắm hệ thống radar trên. Tuy nhiên ông này còn nhấn mạnh rằng, trong thời gian tới cả Indonesia và Trung Quốc sẽ xem xét nghiêm túc mọi thủ tục liên quan để có thể triển khai hợp đồng này sớm nhất.
Ông Purnomo cho biết, Indonesia cũng đang đánh giá cân nhắc các thông số kỹ thuật của OTH SLR-66, để có thể chắc chắn mẫu radar trinh sát hàng hải này phù hợp với địa hình của các quần đảo của Indonesia. Cũng như khả năng tương thích của OTH SLR-66 với các tàu tuần tra ven bờ của nước này.
 Hệ thống radar giám sát biển SLR-66.
Hiện tại các tuyến đường biển của Indonesia đều được giám sát bằng lực lượng tàu tuần tra và máy bay tuần tra thuộc Hải quân Indonesia. Tất nhiên lực lượng này không thể đảm nhiệm hết hoàn toàn vai trò bảo vệ lãnh hải rộng lớn của Indonesia và hệ thống radar trinh sát hàng hải OTH SLR-66 là một giải pháp thích hợp, ông Purnomo phân tích.
Vì vậy, trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Trung Quốc, Bộ trưởng Purnomo cũng đã đến thăm văn phòng trưng bày mô hình và thiết bị xuất khẩu thuộc Tập đoàn xuất nhập khẩu quốc gia Trung Quốc(CEIEC) - đối tác chính trong hợp đồng mua sắm các hệ thống radar OTH SLR-66 cho Indonesia.
CEIEC cũng là công ty chuyên sản xuất các thiết bị trinh sát đường không hoặc thiết bị bay không người lái và radar trinh sát dưới nước cho Quân đội Trung Quốc.
Đại diện của phía CEIEC cũng giới thiệu khả năng hoạt động của OTH SLR-66 cho ông Purnomo. Theo đó hệ thống radar trên có thể hoạt động ở nhiều chế độ khác nhau, với chế độ hoạt động tích cực OTH SLR-66 có phạm vi hoạt động tầm 280km và ở chế độ thụ động là khoảng 500km. Radar OTH SLR-66 có thể được triển khai cố định hoặc di động và nó có thể được đặt dọc theo các tuyến hàng hải chiến lược của Indonesia.
Trà Khánh

Bình luận(0)