Indonesia kiểm tra toàn bộ tiêm kích F-16 Mỹ cho không

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức không quân Indonesia xác nhận, họ sẽ kiểm tra lại lô tiêm kích F-16 do Mỹ viện trợ miễn phí sau sự cố hỏa hoạn hôm 16/4.

Báo Jakarta Globe dẫn lại phát biểu của Tư lệnh Không quân Indonesia Agus Supriatna cho biết: “Chúng tôi sẽ đánh giá lại tất cả các tiêm kích F-16. Đây là lần đầu tiên một sự cố như vậy xảy ra”, Tư lệnh Supriatna nói.
Indonesia kiem tra toan bo tiem kich F-16 My cho khong
 Chiếc F-16 bị cháy toàn phần thân.
Vào hồi 8h15 (giờ địa phương) ngày 16/4, một chiếc tiêm kích F-16 bỗng nhiên bốc cháy trong lúc chuẩn bị cất cánh khỏi Căn cứ không quân Halim Perdanakusuma, phía đông Jakarta. Tiêm kích này là một trong số 24 chiếc F-16 nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ của Mỹ cho Không quân Indonesia.
Tổng Tư lệnh Quân đội Quốc gia Indonesia, Đại tướng Moeldoko phát biểu: “Chúng tôi sẽ thực hiện một cuộc điều tra về vụ hỏa hoạn đó. Chiếc F-16 bị cháy nằm trong số các máy bay F-16 mới nhất vừa được Mỹ bàn giao”.
Theo khuôn khổ chương trình tài trợ, phía Mỹ sẽ bàn giao miễn phí các tiêm kích F-16 cũ cho Indonesia. Đổi lại, phía Jakarta sẽ chịu toàn bộ chi phí bảo dưỡng cũng như sửa chữa động cơ.
Số tiêm kích F-16 mà Mỹ viện trợ cho Indonesia thuộc biến thể F-16C/D Block 32+ được ra mắt từ cuối những năm 1980. Thế hệ F-16 này hiện đại hơn so với các tiêm kích F-16A/B mà Indonesia mua của Mỹ trước đây.
Theo đó, các máy bay được nâng cấp thêm nhiều với Hệ thống Hoa tiêu Quán tính (EGI) từ Vệ tinh Định vị Toàn cầu (GPS) cho phép sử dụng bom JDAM và các vũ khí có độ chính xác cao khác. Đặc biệt, nó có khả năng mang được cả tên lửa chống radar AGM-88 HARM.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)