Đạn pháo Excalibur của Canada bị thất lạc rơi vào tay ai?

Google News

(Kiến Thức) - Canada rơi vào vô vọng sau suốt mấy năm điều tra vẫn không tìm ra 3 đạn pháo thông minh Excalibur bị thất lạc ở Afghanistan năm 2011.

Theo truyền thông Canada, trong quá trình rút quân khỏi Afghanistan năm 2011, quân đội nước này đã để mất 3 viên đạn pháo thông minh Excalibur 155mm. Mỗi viên đạn pháo này có giá 175.000 USD, tiêu diệt mục tiêu khoảng cách xa tới 40km.
Dan phao Excalibur cua Canada bi that lac roi vao tay ai?
Đạn pháo thông minh Excalibur có thể bắn từ lựu pháo 155mm M777.
Các tài liệu cho thấy, khi quân đội Canada rời căn cứ ở Kandahar, các viên đạn pháo Excalibur có thể đã không được kiểm kê kỹ càng trên giấy tờ. Ban đầu, một số quan chức quốc phòng còn cho rằng, có tới 5 đạn Excalibur bị mất nhưng sau đó con số đã giảm xuống còn 3 do có 1 người nào đó đã ký 2 lần liên tiếp.
Cảnh sát và tư lệnh quân sự ở nước ngoài của Canada đã thực hiện nhiều cuộc điều tra mở rộng, nhưng điều lạ là chưa bao giờ xác định được vị trí của các vũ khí này. Điều gì đã xảy ra với chúng cho tới nay vẫn là một điều bí ẩn.
Nhiều nhà điều tra ghi ngờ rằng, đây không giống như một vụ trộm, bởi vì viên đạn pháo Excalibur có kích cỡ rất lớn, dài tới 1m, nặng 48 kg và hơn nữa lại được bảo vệ an ninh chặt chẽ. Kể cả trong trường hợp bị mất trộm, theo quy định kiểm soát vũ khí thì trong vòng 48 giờ phải có thông báo nhưng quân đội Canada đã báo cáo chậm hơn 15 tháng so với quy định.
Một số ý kiến phỏng đoán, có thể việc mất 3 viên pháo thông minh Excalibur do lỗi ghi chép giấy tờ, có thể chúng đã được quân đội Mỹ “mượn” nhưng đã không được liệt kê. Mặc dù chưa rõ ràng thế nào, nhưng việc để mất các viên đạn pháo đặc biệt do Mỹ sản xuất có nguy cơ dẫn tới lộ bí mật công nghệ vũ khí có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Canada và Mỹ.
Văn Biên

Bình luận(0)