Đại tá TQ bị “ném đá” vì nghi H7N9 là sản phẩm của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Đại tá Dai Xu bị chỉ trích gay gắt sau khi tuyên bố dịch cúm H7N9 nằm trong chiến dịch chiến tranh sinh học của Mỹ nhằm vào Trung Quốc.


 Đại tá quân đội Trung Quốc Dai Xu. (Ảnh Internet).

Dù có danh tiếng ở Trung Quốc song đại tá Dai Xu vẫn bị chỉ trích gay gắt sau những tuyên bố trên trang mạng cá nhân Twitter về dịch cúm gia cầm H7N9 bùng phát gần đây ở nước này.

Dai Xu đã khiến cộng đồng mạng nổi giận khi gọi ổ dịch cúm gia cầm đang hoành hành ở Trung Quốc chỉ là mưu đồ của Mỹ. Phẫn nộ hơn, vị tướng này còn tỏ thái độ xem thường hàng loạt ca tử vong do loại virus chết người gây ra. Ông tuyên bố rằng H7N9 cũng giống như dịch SARS năm 2003 là chiến lược sinh học và tâm lý học do Mỹ sử dụng để làm cho Trung Quốc bận rộn. Trong lúc đó, Mỹ sẽ mặc sức theo đuổi những mục tiêu toàn cầu của riêng mình.

Sau những phản ứng gay gắt của cư dân mạng, bài viết trên trang cá nhân của đại tá Dai Xu đã bị xóa sau. Một người thân cận với đại tá này tuyên bố rằng tài khoản của ông Dai Xu đã bị hack. Tuy nhiên, hành động xóa bài viết cũng khó mà khiến người dân Trung Quốc tin rằng những tuyên bố về dịch cúm H7N9 không phải là của vị tướng này.

Đại tá Dai Xu từng cho rằng Mỹ có tay trong bí mật ở Trung Quốc và có thể huy động 30.000 đến 50.000 người Duy Ngô Nhĩ chống cộng để phá vỡ hệ thống cung cấp dầu mỏ và khí đốt của quốc gia, thậm chí còn có thể kích hoạt cuộc chiến tranh Mỹ-Trung Quốc.

Sinh năm 1964 tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, Dai Xu bắt đầu sự nghiệp quân đội của mình ở tỉnh Sơn Tây sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Không quân của nước này. Ông hiện là giáo sư tại Đại học Quốc phòng của quân đội và là một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Chiết Giang chuyên về các vấn đề an ninh phi truyền thống và nghiên cứu phát triển hòa bình.

Vị tướng này còn là một nhà bình luận và phê bình quân đội. Ông từng xuất bản 5 cuốn sách về hải quân và không quân ở Trung Quốc và trên thế giới. Năm 2011, bài viết của Dai Xu trên một trang mạng lớn của Trung Quốc đã thu hút nhiều tranh cãi bởi ông cho rằng các tiêu chuẩn cho trí thức là quá thấp. Nhiều độc giả thông cảm cho rằng ông đưa ra quan điểm như vậy bởi ông là nhà phê bình chuyên nghiệp không ngại nói lên chính kiến của mình.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Nguyên Thảo (theo Wantchinatimes)

Bình luận(0)