Ba điểm yếu “chết người” trên tiêm kích J-20 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Siêu tiêm kích tàng hình J-20 mà người Trung Quốc tự hào tồn tại 3 điểm yếu chết người cực kỳ khó khắc phục.

Thời báo Hoàn Cầu cho biết, mẫu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 của Không quân Trung Quốc vẫn có 3 điểm yếu cần vượt qua trước khi được đưa vào hoạt động chính thức.
Đầu tiên, đó chính là động cơ hàng không trang bị trên J-20. Trung Quốc hiện tại vẫn chưa có khả năng thiết kế và sản xuất động cơ đủ mạnh mẽ cho các máy bay chiến đấu tiên tiến.
Vì vậy, mẫu thử J-20 vẫn sử dụng động cơ AL-31F của Nga. Tuy nhiên, các phi công lái J-10 mẫu máy bay sử dụng động cơ AL-31F của Trung Quốc đã gặp phải rất nhiều tai nạn do tính thiếu tin cậy của loại động cơ này(?)
Động cơ là điểm yếu khiến tiêm kích J-20 "dễ chết nhất".
Ngoài ra, nếu Không quân Trung Quốc tiếp tục dựa vào các động cơ của Nga, lực lượng này sẽ không bao giờ có thể vận hành các máy bay chiến đấu mà không bị ảnh hưởng từ Moscow.
Tờ báo này cho rằng Trung Quốc nên tự thiết kế động cơ của mình bằng cách học tập công nghệ Nga. Tất nhiên, quá trình này sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian và các khoản đầu tư đáng kể.
Điểm yếu thứ 2 của J-20 nằm ở thiết kế của loại máy bay này. Khi vùng bụng máy bay được thiết kế khá lớn để có thể mang theo nhiều loại vũ khí thì vùng cánh lại được thiết kế quá nhỏ. Thiết kế này sẽ ảnh hưởng đến khả năng tàng hình và tính cơ động của J-20.
Ngoài ra, việc 2 động cơ của J-20 nằm quá gần nhau có thể gây nguy hiểm khi máy bay bay ở tốc độ cao.
Như vậy, có thể nói J-20 vẫn còn một quãng đường khá xa trước khi được đưa vào sử dụng. Các quốc gia phương Tây cần từ 5-8 năm nghiên cứu thử nghiệm mới có thể đưa máy bay vào hoạt động chính thức. Vì vậy, Trung Quốc có lẽ cũng cần khoảng thời gian tương tự, thậm chí là lâu hơn.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)