Ấn Độ nhận tiêm kích Rafale đầu tiên vào cuối năm 2016

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi chính thức ký hợp đồng mua 36 tiêm kích Rafale từ Pháp vào tháng 5 này, Không quân Ấn Độ sẽ nhận những chiếc đầu tiên vào cuối năm 2016.

Tạp chí quân sự Jane's dẫn lời một số quan chức thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Pháp cho biết, nhiều khả năng Ấn Độ và Pháp sẽ hoàn tất hợp đồng mua 36 chiếc tiêm kích đa năng Rafale cho Không quân Ấn Độ (IAF) vào cuối tháng 5 năm nay.
Cả Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp là Tổng thống Pháp Francois Hollande đều nhấn mạnh tầm quan trọng về thời hạn thực hiện hợp đồng Rafale cho IAF, trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo nhân dịp Thủ tướng Modi có chuyến thăm chính thức đến Pháp vào hôm 10/4.
An Do nhan tiem kich Rafale dau tien vao cuoi 2016
Không quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận những chiếc Rafale đầu tiên vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017.
Sau khi được ký kết, Ấn Độ sẽ là quốc gia thứ hai mua các máy bay tiêm kích đa năng Rafale từ Pháp sau Ai Cập. Trước đó vào tháng 2/2015, Ai Cập đã chính thức đặt mua 24 chiếc Rafale từ Dassault Aviation với giá trị ước tính lên tới hơn 4 tỷ USD.
Được biết, sẽ có một phái đoàn gồm các quan chức cấp cao của chính phủ Pháp và giám đốc điều hành của Dassault Aviation đến New Delhi trong vài ngày tới để bắt đầu quá trình đàm phán các điều khoản trong hợp đồng Rafale với Ấn Độ với giá trị ước tính từ 5-6 tỷ USD. Nhiều khả năng đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian sẽ dẫn đầu phái đoàn này mặc dù vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào.
Cũng theo nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Pháp tiết lộ với Jane’s cho biết, Dassault sẽ tăng gấp đôi sản lượng dây chuyền sản xuất tiêm kích đa năng Rafale trong thời gian sắp tới từ 11 chiếc mỗi năm lên 24 chiếc/năm. Trước hợp đồng với Ai Cập và Ấn Độ sau đó, Dassault vẫn phải duy trì hoạt động cầm chừng dây chuyền sản xuất Rafale do không có đơn đặt hàng mới.
An Do nhan tiem kich Rafale dau tien vao cuoi 2016-Hinh-2
 Tiêm kích đa năng Rafale được cho là sẽ giúp Không quân Ấn Độ bù đắp sự thiếu hụt máy bay chiến đấu hiện tại.
Một động thái khác là việc chính phủ Pháp đã yêu cầu lực lượng không quân của nước này giảm bớt các đơn đặt hàng mua mới những chiếc tiêm kích đa năng Rafale để ưu tiên thực hiện hợp đồng Rafale của Ấn Độ.
Vào hôm 16/4, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar trong một cuộc họp báo cho hay, quá trình giải ngân cho hợp đồng Rafale sẽ hoàn tất trong vòng từ 2-3 tháng tới và những chiếc Rafale đầu tiên sẽ được chuyển giao cho IAF sau 18 tháng nữa. Thời gian hoàn tất hợp đồng này dự kiến sẽ mất ít nhất là 3 năm.
Hợp đồng mua 126 chiếc tiêm kích đa năng Rafale giữa Bộ quốc phòng Ấn Độ và hãng Dassault Aviation đã gần như đi vào bế tắc từ năm 2012, do bất đồng về các điều khoản ràng buộc trong việc lắp ráp 108 chiếc Rafale tại Ấn Độ. Hiện tại cũng chưa rõ, Ấn Độ sẽ nhập khẩu trực tiếp 36 chiếc Rafale từ Pháp hay mua lại giấy phép lắp ráp tại Ấn Độ từ Dassault.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)