Ấn Độ mua nửa tỷ USD tên lửa chống tăng

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Ấn Độ vừa ký hợp đồng trị giá 471 triệu USD với công ty Bharat Dynamic (BDL) trong việc cung cấp tên lửa chống tăng Invar.

Bharat Dynamic sẽ sản xuất những tên lửa này với sự hợp tác kỹ thuật cùng Tập đoàn Rosoboroexport của Nga. Tổng giá trị hợp đồng lên tới 471 triệu USD. Số lượng tên lửa Invar dự định sẽ được chuyển đầy đủ cho Ấn Độ trong năm 2018.
Các nguồn tin quốc phòng cho biết, thương vụ tên lửa Invar giữa Nga và Ấn Độ sẽ được chia thành 2 phần: một nửa được sản xuất ở Nga và một nửa được sản xuất ở công ty Bharat Dynamic của Ấn Độ dưới sự cấp phép từ Nga.
Ấn Độ đặt mua số tên lửa Invar này nhằm khắc phục sự thiết hụt đạn cho lực lượng tăng thiết giáp. Tuy Quân đội Ấn Độ cần khoảng 20.000 tên lửa Invar nhưng hạn chế ngân sách khiến cho quân đội nước này không thể mua được một nửa số lượng tên lửa cần thiết. Tên lửa Invar sẽ giúp Quân đội Ấn Độ tăng độ chính tác tầm xa cũng như khả năng chống trực thăng.
Tên lửa Invar sẽ được trang bị cho xe tăng T-90 của Quân đội Ấn Độ.
Invar là tên lửa dẫn đường bằng lade có khả năng bắn đi từ nòng pháo xe tăng T-90. Invar có tầm hoạt động khoảng 5km. Invar có thể vô hiệu hóa xe tăng trang bị giáp phản ứng nổ. Tên lửa Invar có hệ thống điều khiểu bán tự động và có thể định hướng từ xa bằng các chùm laser.
Với bộ gây nhiễu và đầu đạn được thiết kể để vô hiệu hóa giáp phản ứng nổ, Invar có khả năng tiêu diệt các mục tiêu cố định hoặc mục tiêu di chuyển với vận tốc lên tới 70km/h.
Hợp đồng giữa Bộ Quốc phòng Ấn Độ và BDL được ký 10 tháng sau khi Ủy ban An ninh Ấn Độ thông qua ngân sách được trình lên bởi Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. Cũng trong cuộc họp diễn ra vào tháng 10/2012, Ủy ban An ninh Ấn Độ đã thông qua ngân sách dự tính khoảng 250 triệu USD để mua 10.000 tên lửa chống tăng dẫn đường Konkurs-M để trang bị cho bộ binh. Tên lửa Konkurs có tầm bắn lên tới 4km và có thể được bắn từ các phương tiện vận tải hoặc có thể triển khai như vũ khí chống tăng vác vai.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)