Vũ khí Trung Quốc tiếp tục được sủng ái ở châu Phi

Google News

(Kiến Thức) - Sudan đã quyết định chọn mẫu súng trường tiến công QBZ-97 do Trung Quốc sản xuất làm vũ khí chính trong trang bị chiến binh tương lai của mình.

Tạp chí Armyrecognition cho biết, Quân đội Sudan đã quyết định chọn QBZ-97 mẫu súng trường tiến công dạng bullpup sử dụng đạn tiêu chuẩn 5,56mm do Trung Quốc sản xuất thành vũ khí bộ binh tiêu chuẩn cho trang phục chiến binh tương lai của nước này.
Được biết, Sudan cũng là một trong những quốc gia nhập khẩu vũ khí từ Trung Quốc nhiều nhất Châu Phi, hiện tại Quân đội Sudan được trang bị đa phần các loại vũ khí đều có nguồn gốc từ Trung Quốc như xe tăng chiến đấu chủ lực Type 96, tên lửa chống tăng HJ-8, súng trường tiến công Type 56 hoặc Type 81, súng trường tiến công CQ, súng máy hạng nặng QJZ-89 12,7mm, súng trường bắn tỉa M99 và súng phòng lựu tự động QLZ-87.
 Các công ty quốc phòng của Trung Quốc được xem là đang thống trị thị trường vũ khí ở Châu Phi.
Trước đó, công ty cổ phần công nghiệp quốc phòng của Sudan (MIC) cũng đã bắt đầu chương trình phát triển mẫu trang phục chiến binh tương lai của nước này với cái tên là “Kombo”.
Để có thể đáp ứng được nhu cầu số hóa các trang thiết bị quân sự được các binh sĩ Sudan sử dụng, MIC đã phát triển một hệ thống chiến đấu tích hợp mang tên SICS được trang bị cho mỗi binh sĩ. SICS được thiết kế để có thể tăng khả năng chiến đấu của các binh sĩ Sudan trên chiến trường, thông qua việc trang bị các loại vũ khí bộ binh tiên tiến cùng thiết bị quan sát ban đêm và áo giáp chống đạn. Ngoài ra mỗi binh sĩ đều được tích hợp với một thiết bị định vị và xử lý thông tin được kết nối với một máy tính trung tâm trên chiến trường.
Toàn bộ mẫu trang bị chiến binh tương lai Kombo sẽ bao gồm: thiết bị hỗ trợ kỹ thuật số được kết nối với thiết bị định vị toàn cầu GPS, màn hình hiển thị LCD, thiết bị quan sát ngày đêm, súng trường tiến công QBZ-97 đi kèm với súng phóng lựu QLG91B, thiết bị liên lạc vô tuyến, mũ và áo giáp chống đạn.
 Hình ảnh về mẫu trang bị chiến binh tương lai Kombo của Quân đội Sudan.
QBZ-97 là phiên bản xuất khẩu của mẫu súng trường tiến công QBZ-95, một mẫu vũ khí tiêu chuẩn của Quân đội Trung Quốc do Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Norinco chế tạo. QBZ-97 sử dụng cỡ đạn 5.56mm theo tiêu chuẩn NATO, khác hoàn toàn với cỡ đạn tiêu chuẩn 5,8mm được Quân đội Trung Quốc sử dụng.
Mẫu súng trường tiến công QBZ-97 được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp nên nó có trọng lượng khá nhẹ, với thiết kế băng đạn sau sử dụng đạn 5,56mm tiêu chuẩn NATO tương tự như các mẫu súng trường dạng bullpup SA80 của Anh, FAMAS của Pháp, Steyr AUG của Áo, Vektor CR-21 của Nam Phi, Tavor-21 của Israel.
Nó có trọng lượng khoảng 3,3kg và dài 0,75m, với tốc độ bắn tối đa là 650 viên/phút có sơ tốc đầu đạn 930m/s. QBZ-97 có tầm bắn hiệu quả từ 400 đến 600m và có thể được trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ khác như kính ngắm, súng phóng lựu QLG91B hay QLG10A.
Tuấn Đặng

Bình luận(5)

Minh Hiền

Quân Thành

Thiết bị quân sự đâu phải chuyện đùa, các bạn cứ dùng hàng Tàu rồi lúc cần mang ra dùng thì súng lại tịt, lúc đấy chỉ cần anh thổ dân bắn cho phát cung tên thì cũng toi đời!

Minh Hiền

đức

Trung Quốc bắt đầu xuất khẩu vũ khí chiến tranh. Mà vũ khí của anh Trung Quốc thì thế giới có mấy ai tin tưởng đâu anh châu Phi ạ.

Minh Hiền

Việt Thắng

Châu Phi không có nhiều tiền để mua vũ khí của Mỹ, điều quan trọng nhất là châu Phi là ổ khủng bố nếu giao vũ khí cho nó chẳng khác nào giao trứng cho ác.

Minh Hiền

Sĩ Tuấn

Đối với các nước nghèo ở châu Phi thì thà mua 4 cái xe tăng rẻ tiền của Trung Quốc hơn là mua 2 chiếc tăng Nga hoặc 1 tăng Mỹ...Nên chuyện vũ khí TQ được sùng ái ở Châu Phi là đương nhiên.

Minh Hiền

anh tú

Hàng TQ sản xuất đại trà theo kiểu ai có tiền cũng mua được, bán bất kể ai. Nếu cứ ham rẻ mà mua cho nhiều thì cuối cùng ôm hận.