Ukraine muốn nâng cấp xe tăng PT-91 của Ba Lan

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đang tiến hành các cuộc đàm phán nhằm tham gia chương trình nâng cấp xe tăng PT-91 của Ba Lan.

Tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho biết, Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước UkrOboronProm (Ukraine) đang tiến hành đàm phán với phía Ba Lan về khả năng tham gia vào chương trình nâng cấp xe tăng PT-91 của Ba Lan.
Theo đó UkrOboronProm và công ty quốc phòng Polish Defence Holdings (PHO) vào đầu tháng này đã có cuộc trao đổi trực tiếp về vấn đề trên. Trong thời gian sắp tới một phái đoàn của PHO sẽ đến tham quan nhà máy chế tạo tăng thiết giáp Lviv ở miền Tây, Ukraine. Nhà máy Lviv là một trong những nhà máy quốc phòng đảm nhận nhiệm vụ bảo trì, nâng cấp và hiện đại dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 của Ukraine.
Ukraine muon nang cap xe tang PT-91 cua Ba Lan
 Xe tăng chủ lực PT-91.
Xe tăng chiến đấu chủ lực PT-91 được phát triển dựa trên biến thể T-72M1 được Ba Lan sản xuất theo giấy phép từ Nga. Hiện tại Quân đội Ba Lan vẫn duy trì ít nhất 232 chiếc PT-91 và biến thể nâng cấp PT-91M. Ngoài ra Ba Lan cũng tiến hành xuất khẩu dòng xe tăng chiến đấu chủ lực này cho Malaysia với hợp đồng gồm 48 chiếc PT-91M.
Bên cạnh chương trình hợp tác nâng cấp PT-91, một công ty con khác của UkrOboronProm là công ty hàng không Kharkov cũng đang tìm cách để hợp tác với một số công ty thuộc ngành công nghiệp hàng không Ba Lan để tham gia vào chương trình bảo dưỡng phi đội tiêm kích MiG-29 của Không quân Ba Lan.
Trước đó, từng có nhiều thông tin cho rằng Ukraine sẽ nâng cấp toàn bộ những chiếc T-72 của nước này theo tiêu chuẩn quân sự của NATO và các biến thể nâng cấp T-72M1 lên PT-91 của Ba Lan có thể được xem là sự lựa chọn tốt nhất cho Ukraine lúc này. Do đó nếu được tham gia vào chương trình nâng cấp PT-91, Ukraine sẽ có bước tiến vững chắc trong trong chương trình hiện đại hóa T-72.
Trà Khánh

Bình luận(0)