Ukraine muốn cùng Ba Lan phát triển máy bay huấn luyện

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đang dành sự quan tâm rất lớn đến chương trình phát triển máy bay huấn luyện Grot-2 của Ba Lan.

Theo tạp chí quân sự Jane’s, các doanh nghiệp quốc phòng Ukraine ngày càng có nhiều mối quan tâm với các chương trình hợp tác quân sự với Ba Lan khi mới đây viện công nghệ không quân Instytut Techniczny Wojsk Lotniczych (ITWL) tiết lộ Ukraine muốn hợp tác với Ba Lan trong chương trình phát triển mẫu máy bay huấn luyện Grot-2.
Trong một buổi thuyết trình tại Warsaw vào tuần trước Giám đốc ITWL – Đại tá Ryszard Szczepanik cũng cho biết Ba Lan cũng đang xem xét khả năng hợp tác với Ukraine trong các chương trình phát triển máy bay trực thăng và máy bay quân sự thế hệ mới.
Ukraine muon cung Ba Lan phat trien may bay huan luyen
 Mô hình của Grot-2 được Ba Lan giới thiệu tại một triển lãm hàng không.
Còn Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc gia (NCSS) của Ba Lan lại cho rằng, còn quá sớm để có thể nói tới một liên doanh quốc phòng giữa Ba Lan và Ukraine khi mà điều này cần tới sự xem xét kỹ lưỡng của các yếu tố bên trong lẫn bên ngoài các cuộc đàm phán về chương trình mua sắm quốc phòng của chính phủ Ba Lan.
Được biết, Grot-2 là mẫu máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi có thiết kế tương tự như các dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 do ITWL thiết kế và phát triển, nhằm thay thế các máy bay huấn luyện phản lực đã lỗi thời của Không quân Ba Lan hiện nay là Iskra TS-11 và thậm chí là cả phi đội tiêm kích bom Su-22 trong tương lai.
Grot-2 sẽ được phát triển thành hai biến thể một ngồi và hai chỗ ngồi với thân máy bay chủ yếu được làm được làm bằng sợi carbon. 
Dù được giới thiệu đã khá lâu nhưng cho tới nay ITWL vẫn chưa có bất cứ thông tin chính thức gì về việc sản xuất nguyên mẫu đầu tiên của Grot-2 bất chấp cam kết sẽ tiếp tục phát triển mẫu máy bay này.
Trà Khánh

Bình luận(0)