Trung Quốc thành lập thêm trung đoàn tiêm kích J-11B/BS

Google News

(Kiến Thức) - Gần đây, Trung Quốc đã thành lập thêm một trung đoàn được trang bị tiêm kích đa năng nội địa J-11B/BS với 24 chiếc tại tỉnh Giang Tô.

Tạp chí Khán Hòa cho biết, Trung đoàn tiêm kích mới của Không quân Trung Quốc được thành lập tại sân bay Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, được biên chế 24 tiêm kích đa năng nội địa J-11B/BS. Tuy nhiên, phiên hiệu của trung đoàn này hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Dựa trên ảnh vệ tinh ngày 30/8/2013, Khán Hoà cho biết, tại sân bay dân sự Liên Vân Cảng xuất hiện 24 nhà kho chứa máy bay, còn có 1 máy bay chiến đấu J-11 xuất hiện bên ngoài nhà kho máy bay.
 Nhà chứa máy bay của một trung đoàn tiêm kích J-11, Không quân Trung Quốc.
Căn cứ vào tình hình sản xuất J-11B và J-11B/S do Khán Hoà điều tra, Trung Quốc hiện đã trang bị 5 trung đoàn thuộc biên chế Sư đoàn không quân số 1, Sư đoàn không quân số 37, Sư đoàn không quân số 30 và Sư đoàn không quân hải quân số 9. Và đóng tại các khu vực như Tân Cương, Hải Nam, Liêu Ninh, Đại Liên.
Với việc trang bị 24 máy bay chiến đấu J-11B/S cho mỗi trung đoàn có thể suy đoán được công ty công nghiệp máy bay Thẩm Dương đã sản xuất 120 máy bay chiến đấu kiểu này trở lên.
Điều đặc biệt là những chiếc máy bay chiến đấu này đều trang bị động cơ phản lực WS-10A do Trung Quốc tự sản xuất, thay vì AL-31F của Nga.
Bộ tư lệnh không quân Trung Quốc yêu cầu những lực lượng này thực hiện việc huấn luyện vận hành chặt chẽ, cho nên mỗi lần bay rất hiệu quả.
Ngoài ra, liên quan đến tình hình sản xuất máy bay chiến đấu đa năng J-16 (sao chép mẫu Su-30MK), có nguồn tin cho rằng, hiện nay Trung Quốc đã sản xuất 4 mẫu thử và đang thực hiện bay thử nghiệm. Không quân và Hải quân Trung Quốc đều yêu cầu đẩy nhanh tiến độ bay thử nghiệm của J-16, nhằm sớm tăng cường khả năng tác chiến đối hải và đối đất của Không quân Trung Quốc.
 Tiêm kích đa năng J-11B.
J-11B là biến thể của mẫu tiêm kích J-11 được Trung Quốc sao chép mẫu Su-27SK nhập khẩu từ Nga. Khác với mẫu sao chép nguyên bản J-11, J-11B có tỉ lệ nội địa hóa cao hơn, thay đổi vật liệu chế tạo, nâng cấp hệ thống radar, vũ khí mạnh mẽ hơn.
Các chuyên gia Trung Quốc tuyên bố, hệ thống radar trên J-11B có thể theo dõi 6-8 mục tiêu cùng lúc và dẫn tên lửa diệt 4 mục tiêu đồng thời, trong chế độ quét mục tiêu mặt nước, tầm trinh sát tăng lên đến 350km.
Khả năng mang vác vũ khí của J-11B cũng được mở rộng với vũ khí đối đất đối hải dẫn đường chính xác cao. Mẫu J-11 sao chép Su-27SK chỉ tạm dừng ở khả năng mang vũ khí dẫn đường không đối không.
Còn J-11BS là biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi để đào tạo phi công điều khiển mẫu J-11B.
Bằng Hữu

Bình luận(0)