Trung Quốc cơ động hàng nghìn lính bằng đường sắt cao tốc

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Trung Quốc có thể triển khai một lữ đoàn bộ binh với hàng ngàn binh sĩ chỉ với hơn hai giờ đồng hồ bằng hệ thống đường sắt cao tốc. 

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho biết, Quân đội Trung Quốc vừa tiến hành một đợt diễn tập quân sự đặc biệt khi di chuyển một lữ đoàn bộ binh từ  căn cứ quân sự ở Lan Châu đến một địa điểm tập kết bí mật nằm ở phía tây Tỉnh Tân Cương cách đó hơn 482km bằng hệ thống đường sắt tàu cao tốc của nước này.
Tân Cương vốn là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột bạo lực giữa người Duy Ngô Nhĩ theo Đạo Hồi với chính quyền Bắc Kinh, đợt diễn tập này có thể là nhằm kiểm tra khả năng cơ động Quân đội Trung Quốc trong trường hợp tình hình bạo lực ở Tân Cương diễn biến phức tạp.
Trong khi đó, tuyến đường sắt cao tốc nối liền Tân Cương với các tỉnh khác của Trung Quốc mới được đưa vào hoạt động từ năm 2014. Đường sắt cao tốc có thể được xem là một trong những chiến lược quân sự quan trọng của Bắc Kinh trong bối cảnh mối quan hệ của nước này với các quốc gia láng giềng đều xấu đi trong thời gian gần đây.
Trung Quoc co dong hang nghin linh bang duong sat cao toc
 Quân đội Trung Quốc đang được lợi từ hệ thống đường sắt cao tốc của nước này.
Đối với một quốc gia có lãnh thổ rộng lớn như Trung Quốc việc tận dụng hệ thống giao thông dân sự cho mục đích quân sự là một giải pháp hiệu quả, khi mà cơ sở hạ tầng giao thông ở Trung Quốc hầu như đều được đầu tư tốt nhất là hệ thống đường sắt hay các cụm sân bay nội địa của nước này.
Cho đến nay, Trung Quốc vẫn là nước có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với các chuyến tàu có vận tốc di chuyển tối đa lên tới 193km/h và từ nay đến năm 2020 Bắc Kinh đang có kế hoạch tăng gấp số lượng đường sắt cao tốc của nước này.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)