Quân đội Venezuela tăng cường nhập khẩu vũ khí Nga, Trung

Google News

(Kiến Thức) - Trong giai đoạn từ năm 2012-2015, Venezuela nhiều khả năng sẽ trở thành nước nhập khẩu vũ khí lớn thứ hai của Nga.

Tạp chí Armyrecognition dẫn nguồn một báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho biết, Venezuela là quốc gia nhập khẩu vũ khí lớn nhất trong các nước Châu Mỹ Latinh trong suốt giai đoạn từ năm 2011 cho đến nay và phần lớn số vũ khí này đều có nguồn gốc từ Nga. Gần đây Venezuela cũng vừa công bố kế hoạch mua thêm một số lượng lớn vũ khí từ Nga và Trung Quốc trong những năm tới.
Trong một bài phát biểu, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, nước này đang có kế hoạch mua sắm thêm vũ khí từ Nga và Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng quốc phòng trước các mối đe dọa từ bên ngoài.
Tổng thống Maduro còn cho rằng, Quân đội và lực lượng Cảnh sát Venezuela cần phải tăng cường cảnh giác hơn nữa trước các âm mưu phá hoại từ bên ngoài và cũng nhấn mạnh rằng Venezuela là một quốc gia yêu chuộng hòa bình.
Quan doi Venezuela tang cuong nhap khau vu khi Nga, Trung
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B1 của  Quân đội Venezuela trong một lễ duyệt binh.
Theo Igor Korotchenko - người đứng đầu Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Thế giới cho biết, trong giai đoạn từ năm 2012-2015 Venezuela dự kiến sẽ trở thành nước nhập khẩu vũ khí lớn thứ hai của Nga.
Trước đó, Venezuela và Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Rosobornexport của Nga đã ký hơn 30 hợp đồng cung cấp vũ khí trong giai đoạn từ năm 2005-2009. 
Theo đó, Venezuela đã bắt đầu nhận từ Nga các tổ hợp tên lửa phòng không như Antey-2500, Pechora-2M, Buk và Igla, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B1, các hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad và Smerch cùng nhiều loại vũ khí hạng nặng khác.
Bên cạnh đó, do một số yếu tố nhất định từ năm 2011 đến 2014 Venezuela cũng đã chuyển qua mua khá nhiều thiết bị quân sự từ Trung Quốc như 8 máy bay vận tải Y-8, trực thăng vận tải, cối tự hành SM-4 81mm, hệ thống pháo phản lực phóng loạt SR-5, xe chiến đấu bộ binh VN1, xe bọc thép hạng nhẹ VN4 , xe bọc thép lội nước VN18 và xe tăng lội nước hạng nhẹ VN16.
Tuấn Đặng

>> xem thêm

Bình luận(0)