Nga sắp hạ thủy tàu ngầm Kilo tàng hình thứ 2

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi sẽ hạ thủy tàu ngầm tấn công hiện đại Kilo thứ 2 cho Hải quân Nga trong tháng 5. 

Hãng thông tấn RIA Novosti cho biết, nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi (ở St.Petersburg) sẽ hạ thủy tàu ngầm phi hạt nhân Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) trong tháng 6 và sẽ chuyển giao cho Hạm đội Biển Đen trong 2 năm tới.
Tàu ngầm Kilo được giới quân sự Mỹ đánh giá là “hố đen dưới đại dương” vì khi nó lặn thì rất khó để phát hiện ra do độ ồn khi hoạt động phát ra cực thấp.
Việc xây dựng chiếc tàu Kilo 636 thứ 2 mang tên Rostov-on-Don cho Hải quân Nga bắt đầu tại nhà máy Verfi vào tháng 11/2011. Chiếc đầu tiên mang tên Novorossiisk đã bắt đầu cuộc thử nghiệm trên ụ nổi vào ngày 1/2/2014, trong khi việc xây dựng chiếc thứ 4 mang tên Krasnodar dự kiến bắt đầu vào ngày 20/2/2014.
 Tàu ngầm Project 636 đầu tiên được hạ thủy của Hải quân Nga.
“Tất cả 6 tàu ngầm Kilo 636 mà Nga đặt hàng dự kiến sẽ triển khai ở căn cứ hải quân Novorossiika vào năm 2016”, Hải quân Nga cho biết. Lưu ý rằng, nhà máy Verfi đang thi công 3 tàu ngầm còn lại trong hợp đồng mua 6 tàu ngầm Kilo 636 của Hải quân Việt Nam.
Tàu ngầm Project 636 Varshavyanka là biến thể cải tiến từ mẫu Project 877 Paltus (NATO định dung chinh là Kilo) với công nghệ mới tăng tính tàng hình, mở rộng tầm chiến đấu và khả năng tấn công mọi mục tiêu trên mặt đất, mặt nước và dưới mặt nước.
Tàu ngầm chủ yếu phục vụ cho nhiệm vụ chống hạm nổi và chống ngầm ở vùng nước nông.
Tàu được vận hành bởi kíp lái 52 người, tốc độ tối đa khi lặn 20 hải lý/h và tầm hoạt động khi lặn 650km với khả năng tuần tra liên tục 45 ngày. Trên tàu có thể chứa 18 ngư lôi và 8 tên lửa hải đối không.
Hạm đội Biển Đen đã không tiếp nhận tàu ngầm mới trong hàng thập kỷ và hiện tại đội tàu chỉ còn duy nhất một chiếc mang tên Alrosa thuộc lớp Kilo Project 877 chính thức gia nhập năm 1990.
Hoàng Lê

Bình luận(0)