Nga chi “khủng” cho tiêm kích J-10 Trung Quốc biểu diễn

Google News

(Kiến Thức) - Phía Nga cung cấp ngân sách khoảng 847.400 USD hỗ trợ cho hoạt động bay biểu diễn của đội bay Bát Nhất (Trung Quốc) trình diễn tại triển lãm MAKS 2013.

Khả năng của “rồng” J-10 – mẫu tiêm kích thế hệ thứ 4 do Trung Quốc sản xuất sẽ được Đội bay Bát Nhất của Trung Quốc trình diễn tại Triển Lãm Hàng không và Không gian Quốc tế tại Moscow (MAKS 2013). Bát Nhất là đội bay trình diễn số 1 và nổi tiếng nhất của Trung Quốc.
Thời báo Hoàn Cầu cho biết sự kiện MAKS 2013 sẽ được tổ chức ở căn cứ không quân Zhukovsky từ ngày 27/8 tới 1/9. Khoảng 270 công ty từ 44 quốc gia sẽ tham gia triển lãm này.
Các hệ thống vũ khí tiên tiến bao gồm tên lửa chống tàu cận âm Kh-35E và Kh-35UE, tên lửa chống tàu siêu âm Kh-31AD, tên lửa chống radar Kh-31PD, tên lửa không đối đất Kh-38ME, tên lửa chống tàu Uranus E và tên lửa chống tàu Klub sẽ được trưng bày tại triển lãm này. Bên cạnh đó, các máy bay chiến đấu tiên tiến Su-35 và PAK FA T-50 của Sukhoi cũng sẽ có cuộc bay biểu diễn tại triển lãm MAKS 2013.
Phái đoàn quân sự của phía Trung Quốc đến tham dự triển lãm bao gồm 95 người, trong đó có 5 đại biểu thuộc Bộ Quốc phòng, 11 phi công, 44 nhân viên kỹ thuật được vận chuyển bằng 2 chiếc vận tải cơ hạng nặng Il-76MD.
Ông Richard Fisher, chuyên gia từ Trung tâm Đánh giá Chiến lược Quốc tế của Mỹ cho biết, một số hệ thống vũ khí được trưng bày tại triển lãm này nhằm mục đích xuất khẩu tới Trung Quốc. Ông cũng cho biết thêm triển lãm này để củng cố mối quan hệ quân sự giữa Bắc Kinh và Moscow.
Bài bay biểu diễn của tiêm kích J-10 thuộc Phi đội Bát Nhất.
Đây là lần đầu tiên Đội bay Bát Nhất của Trung Quốc trình diễn ở nước ngoài. Tổng thống Nga V.Putin đích thân giao trách nhiệm cho Tập đoàn công nghệ Nga, Tập đoàn chế tạo hàng không liên hợp, Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật và các cơ quan hữu trách khác cung cấp ngân sách khoảng 847.400 USD để đảm bảo phục vụ hoạt động bay biểu diễn cho phi đội 7 chiếc tiêm kích đa năng J-10 của Không quân Trung Quốc.
Triển lãm kể trên cũng là cơ hội của Không quân Trung Quốc cho thế giới thấy khả năng thiết kế và vận hành các máy bay chiến đấu tiên tiến của lực lượng này.
Ông Konstantin Makiyenko - nhà phân tích từ Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ có trụ sở tại Moscow cho rằng, việc này là không cần thiết.
Tuy nhiên, ông Dmitry Rogozin - Phó thủ tướng Nga khẳng định việc Nga hỗ trợ cho Trung Quốc là cần thiết do mối quan hệ hai nước.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)