Nga bay thử UAV độc đáo mạnh ngang V-22 Osprey Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Trực thăng Nga phát triển máy bay không người lái với thiết kế lai giữa trực thăng và máy bay cánh cố định như V-22 Osprey.

Mời độc giả xem clip máy bay lai V-22 Osprey:
Tờ RIR đưa tin, công ty trực thăng Nga (Russian Helicopters) vừa thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đối với mẫu máy bay không người lái (UAV) với thiết kế lai giữa trực thăng và máy bay cánh cố định do công ty này phát triển. Được biết mẫu UAV đa năng này được thiết kế để có thể cất hạ cánh thẳng đứng hoặc có thể hoạt động như một máy bay cánh cố định thông thường.
Thiết kế máy bay lai không phải là thiết kế mới đối với ngành công nghiệp hàng không thế giới nhưng có rất ít nước trên thế giới phát triển các mẫu UAV theo thiết kế này. Đây là phương tiện bay kết hợp những tính năng tốt nhất của các dòng trực thăng và máy bay cánh cố định khiến chúng có thể hoạt động ở nhiều loại địa hình khác nhau thậm chí không cần cả đường băng.
Nga bay thu UAV doc dao manh ngang V-22 Osprey My
Một một mẫu UAV với thiết kế convertiplane của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec Nga được giới thiệu tại MAKS 2015.
Theo một đại diện của Russian Helicopters phương tiện bay không người lái convertiplane được công ty này phát triển chủ yếu phục vụ cho mục đích dân sự ví dụ như cảnh báo hỏa hoạn. Nó có thể dễ dàng phát hiện ra một đám cháy rừng hoặc một đám cháy trong khu vực đô thị, sau đó thông tin này sẽ ngay lập tức được chuyển đến các đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp.
Ngoài ra phương tiện bay không người lái này cũng có thể được sử dụng để giám sát các đường ống dẫn khí đốt, cung cấp nhu yếu phẩm cho các khu vực dân cư bị cô lập và nó có thể hoạt động trong mọi nhiệm vụ mà không cần tới sự hổ trợ từ bên ngoài. Với các tính năng trên mẫu UAV convertiplane này của Russian Helicopters hoàn toàn có thể trở thành một thiết bị quân sự hữu ích cho Quân đội Nga.
Thiết kế của nguyên mẫu UAV convertiplane được Russian Helicopters giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2015. Phó giám đốc điều hành Russian Helicopters lúc đó là Andrei Shibitov cho biết rằng mẫu UAV này có tốc độ di chuyển lên đến 500km/h và hoàn toàn ngang ngửa với mẫu máy bay vận tải đa năng Bell V-22 Osprey với thiết kế convertiplane của Hải quân Mỹ.
Nga bay thu UAV doc dao manh ngang V-22 Osprey My-Hinh-2
Mẫu trực thăng vận tải hạng nặng Mi-12 do Liên Xô phát triển được thiết kế theo dạng "lai" trực thăng và máy bay cánh cố định.
Nếu được phát triển thành các biến thể vũ trang, UAV convertiplane của Nga có thể sẽ được vũ trang hoặc tăng cường các tính năng hỗ trợ cho đơn vị bộ binh dưới mặt đất. Ngoài ra nó cũng có thể được trang bị cho lực lượng hải quân khi có khả năng cất hạ cánh trên các tàu chiến có sàn đáp.
Hiện tại chương trình phát triển các dòng máy bay với thiết kế convertiplane đa năng mới của Nga chỉ mới ở giai đoạn đầu với các nguyên mẫu phương tiện bay cỡ nhỏ có tính năng hạn chế. Nhưng trong tương lai theo Russian Helicopters các nguyên mẫu UAV convertiplane tiếp theo của công ty này sẽ có trọng lượng lên tới 2 tấn và sau đó là một nguyên mẫu bay hoàn chỉnh có thể đi vào hoạt động.
Trà Khánh

Bình luận(0)