Myanmar: khách đầu tiên của tên lửa HQ-12 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều năm ế ẩm, Trung Quốc đã xuất khẩu thành công tên lửa đối không Hồng Kỳ 12 (HQ-12) cho Quân đội Myanmar.

Theo tạp chí quốc phòng Khán Hòa, Trung Quốc Trung Quốc vừa ký một thỏa thuận cung cấp các tên lửa đất đối không Hồng kỳ-12 (HQ-12) cho Myanmar để bảo vệ thủ đô Naypyidaw khỏi các cuộc không kích tiềm năng.

Mặc dù đưa vào trang bị từ cuối những năm 1990, nhưng HQ-12 chưa bao giờ được quốc gia nào đặt vấn đề mua chúng. Và đây được xem là hợp đồng đầu tiên của hệ thống phòng không này.

Tên lửa HQ-12 (biến thể xuất khẩu được định danh là KaiShan 1A hoặc KS-1A) là một hệ thống tên lửa tầm trung - xa, được thiết kế để đánh chặn tên lửa hành trình hoặc máy bay.

”Ban đầu Malaysia dự định mua HQ-12 của Trung Quốc trong năm 2000 nhưng sau đó lại lưỡng lự sau khi biết KS-1A có tính năng kỹ chiến kém hơn so với loại SA-11 Buk của Nga”, Tạp chí Khán Hòa viết.

Hệ thống tên lửa đối không HQ-12 khai hỏa.

Gần đây, Trung Quốc đã nâng cấp nhiều tính năng hệ thống tên lửa HQ-12 (KS-1A) và dường như điều đó giúp họ giành hợp đồng béo bở với Myanmar.

Biên chế một tiểu đoàn tên lửa HQ-12 (KS-1A) gồm: 4 bệ phóng (mỗi bệ 2 đạn tên lửa) và đài radar điều khiển hỏa lực cùng các thành phần hỗ trợ khác. Đạn tên lửa của hệ thống có khả năng diệt mục tiêu ở cự ly 50km.

Pakistan cũng đang đàm phán với chính phủ Trung Quốc để mua hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa HQ-9 và tầm trung HQ-16.

Tạp chí Quốc phòng Khán Hòa dẫn lời một quan chức cấp cao Pakistan cho biết, trở ngại duy nhất giữa Pakistan và Trung Quốc hiện nay là mức giá hiện tại của tên lửa.

TIN LIÊN QUAN:
    ĐANG ĐỌC NHIỀU:
    Bạch Dương

    Bình luận(0)