Máy bay Su-34 mang tên phi công Su-24 Nga bị TNK bắn

Google News

(Kiến Thức) - Gần một năm sau sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24, Không quân Nga đã quyết định đặt tên một chiếc cường kích Su-34 mới của mình theo tên Trung tá Oleg Peshkov.

Theo hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đưa tin cho hay, một chiếc máy bay cường kích Su-34 sắp được đưa vào biên chế của Không quân Nga sẽ được đặt theo tên Trung tá Oleg Peshkov - viên phi công lái máy bay chiến đấu của Nga thiệt mạng trong cuộc khủng khoảng Su-24 vào tháng 11 năm ngoái.
Đại tá Yuri Gritsaenko từng có một thời gian phục vụ dưới quyền Oleg Peshkov cho biết, ông cảm thấy điều này hoàn toàn xứng đáng với sự cống hiến của Oleg Peshkov dành cho nước Nga.
Trong cuộc sống hàng ngày dù với tư cách là một công dân Nga hay một người lính thuộc lực lượng không quân Oleg Peshkov đều luôn thể hiện tình cảm yêu đất nước yêu quê hương và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Được biết, chính Đại tá Yuri Gritsaenko sẽ là người lái thử nghiệm chiếc Su-34 được đặt theo tên Trung tá Oleg Peshkov.
May bay Su-34 mang ten phi cong Su-24 Nga bi TNK ban
 Trong ảnh là lễ tang của Trung tá Oleg Peshkov được Bộ Quốc phòng Nga tổ chức.
Cũng nhân dịp này vợ của Trung tá Oleg Peshkov cũng nhận được huân chương khen thưởng của chính phủ Syria truy tặng cho phi công này cho những cống hiến của ông tại Syria.
Khủng hoảng Su-24 chính là nguyên nhân dẫn tới căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Khi vào ngày 24/11/2015 một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiếc tiêm kích bom Su-24M của Nga đang bay trong không phận Syria do hai phi công Oleg Peshkov và Konstantin Murakhtin điều khiển.
Dù vậy cả hai đều kịp bung dù thoát ra khỏi máy bay, tuy nhiên trong lúc tiếp đất Trung tá Oleg Peshkov lại bị lực lượng đối lập Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bắn chết. Còn Konstantin Murakhtin thì được lực lượng cứu hộ thuộc Quân đội chính phủ Syria cứu sống.
Sau khi hy sinh Trung Tá Oleg Peshkov được chính phủ Nga truy tặng huân chương Sao vàng Anh hùng Liên Bang Nga. Phần thưởng cao quý nhất của Nga.
Trà Khánh

Bình luận(0)