Malaysia mua linh kiện Trung Quốc nâng cấp tàu chiến?

Google News

(Kiến Thức) - Malaysia có thể sẽ chi hàng tỷ USD mua linh kiện Trung Quốc để nâng cấp toàn bộ các tàu chiến tên lửa lớp Kedah và lớp Laksamana của nước này.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn lời một quan chức cấp cao của Hải quân Hoàng gia Malaysia (RMN) cho biết, các tàu chiến tên lửa lớp Laksamana của RMN nhiều khả năng sẽ được Trung Quốc hổ trợ nâng cấp.
Theo đó Hải quân Hoàng gia Malaysia đang đề xuất chính phủ nước này hỗ trợ chương trình nâng cấp kéo dài thời gian hoạt động của 4 tàu hộ vệ tên lửa lớp Laksamana được đưa vào trang bị cho RMN từ năm 1997 và 1999. Tuy nhiên, hiện tại Hải quân Hoàng gia Malaysia vẫn chưa công bố bất cứ thông tin gì về chương trình nâng cấp các tàu Laksamana và chỉ cho biết rằng các lựa chọn đang được xem xét.
Malaysia mua linh kien Trung Quoc nang cap tau chien?
Tàu hộ vệ tên lửa lớp Laksamana của Hải quân Hoàng gia Malaysia.
Trước đó, có nhiều thông tin cho rằng RMN đang tìm cách nâng cấp toàn bộ tổ hợp tên lửa chống hạm, hệ thống radar điều khiển hỏa lực, hệ thống vũ khí phòng vệ, hệ thống quản lý tác chiến trên biển, hệ thống tác chiến điện tử và một số nền tảng khác trên các tàu Laksamana.
Hiện tại, tàu hộ vệ tên lửa lớp Laksamana của Hải quân Hoàng gia Malaysia được trang bị một hải pháo Oto Melara 76mm, hai hải pháo 40mm, 6 tên lửa chống hạm Otomat Mk 2 SSM và 12 tên lửa phòng không Aspide. Tuy nhiên các tổ hợp tên lửa trên các tàu Laksamana đều đã ngừng hoạt động từ lâu do xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều khả năng ngân sách dùng để nâng cấp các tàu Laksamana sẽ được chính phủ Malaysia trích ra từ nguồn kinh phí có sẵn thuộc chương trình nguồn vốn nhà nước của Malaysia có thời hạn kéo dài 5 năm. 
Hải quân Hoàng gia Malaysia đã đề nghị chính phủ nước này cấp kinh phí cho khoảng 36 chương trình quốc phòng quan trọng từ nguồn vốn nhà nước trong giai đoạn từ năm 2016-2020. Trong đó chương trình nâng cấp các tàu hộ vệ lớp Kedah và lớp Laksamana sẽ có giá trị ước tính khoảng gần 2,80 tỷ USD.
Trà Khánh

Bình luận(0)