Lộ quốc gia đầu tiên mua UCAV Yi Long-1 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Theo hãng thông tấn Burnews, Ả Rập Saudi đã ký hợp đồng mua máy bay không người lái vũ trang (UCAV) Yi Long-1 của Trung Quốc.

Nguồn tin này cho biết, hợp đồng này được ký giữa Thái tử Salman bin Abdulaziz và Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc trong chuyến thăm Ả Rập Saudi vào giữa tháng 4/2014 của ông này. Tuy chi tiết hợp đồng không được tiết lộ, nhưng Burnews cho rằng Ả Rập Saudi sẽ là quốc gia đầu tiên sở hữu phi đội máy bay không người lái trong thế giới Ả Rập.
Yi Long-1 (hay còn gọi là Pterodactyl 1 hoặc là Wing Loong) là máy bay không người lái tầm xa, độ cao trung bình do Tổ hợp Công nghiệp Máy bay Thành Đô, Trung Quốc nghiên cứu phát triển, bay thử lần đầu năm 2009. Một số chuyên gia Trung Quốc tin rằng tính năng của Yi Long-1 giống với mẫu MQ-1 Predator của Mỹ.
 Máy bay không người lái chiến đấu Yi Long-1 trưng bày tại một cuộc triển lãm.
Mẫu Yi Long-1 được sử dụng chủ yếu cho hoạt động trinh sát, giám sát và có thể khả năng tấn công mặt đất với việc mang theo vũ khí không đối đất có điều khiển (tối đa 100kg).
Yi Long-1 có chiều dài 9,34m, sải cánh rộng 14m, trần bay 5.300m, bán kính hoạt động tối đa 4.000km, thời gian hoạt động trên không tối đa 20 giờ.
Theo truyền thông Trung Quốc, Yi Long-1 có thể thực hiện cả nhiệm vụ dân sự và quân sự. Đây cũng là mẫu UAV được Trung Quốc tập trung cho thị trường xuất khẩu nhờ ưu điểm giá thành cực kỳ rẻ, chỉ khoảng 1 triệu USD thay vì mẫu tương tự của Mỹ với giá thành lên đến 37 triệu USD.
Nếu thông tin này được xác nhận thì Ả Rập Saudi sẽ là quốc gia đầu tiên nhập khẩu loại UAV này của Trung Quốc và điều này cho thấy vũ khí Trung Quốc đang dần hiện diện rộng rãi tại khu vực Trung Đông, kể cả ở các quốc gia đồng minh thân cận của Mỹ.
Theo lãnh đạo công ty xuất nhập khẩu công nghệ hàng không Trung Quốc (CATIC) năm 2013 cho biết, đang tiến hành đàm phán với một số quốc gia tiềm năng khác.
Bằng Hữu

Bình luận(0)