Đức bán công nghệ tàu ngầm tối mật cho Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Có nguồn tin cho rằng Hải quân Đức có thể đã chuyển giao công nghệ động cơ mới trên tàu ngầm Type 214 cho Trung Quốc. 

Tờ Qianzhan đưa tin, gần đây Hải quân Đức có thể đã chuyển giao cho Trung Quốc công nghệ mới tàu ngầm phi hạt nhân Type 214 mà không cần sự chấp thuận từ chính phủ. Công nghệ này cho phép các tàu ngầm Trung Quốc "vượt mặt" Nga, Mỹ.
“Với công nghệ mới, tàu ngầm Trung Quốc có thể chạy tuần tra dưới nước với tốc độ 2-6 hải lý/h trong hơn 3 tuần với hệ thống pin nhiên liệu. Nếu nó sử dụng ống thông khí, nó có thể chạy tốc độ 6 hải lý/h trong 12 tuần, vượt 12.000 dặm”, tờ báo cho biết.
Như vậy, công nghệ mới mà Đức chuyển giao cho Trung Quốc chỉ có thể là hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập (AIP) trên tàu ngầm Type 214.
 Tàu ngầm phi hạt nhân AIP Type 214.
“Hệ thống AIP trên tàu ngầm Type 214 tốt hơn nhiều so với hệ thống tương tự của Trung Quốc. Với AIP Type 214, Trung Quốc có thể sử dụng tàu ngầm thông thường để làm những gì trước đây được thực hiện bởi tàu ngầm hạt nhân đắt tiền”, Qianzhan viết.
Nhiều khả năng, Trung Quốc sẽ sử dụng công nghệ AIP Type 214 để cải tiến hệ thống động lực trên tàu ngầm phi hạt nhân Type 041 lớp Nguyên do nước này tự phát triển, có tham khảo tàu ngầm Kilo của Nga.
Với AIP tiên tiến của Đức, tàu ngầm phi hạt nhân của Trung Quốc sẽ thực sự trở thành “tàu ngầm hạt nhân xanh” nghĩa là nó có khả năng hoạt động dưới nước trong thời gian dài như tàu ngầm hạt nhân, nhưng không phải chịu rủi ro lớn và nhất là chi phí rẻ hơn so với việc chế tạo, vận hành tàu chạy động lực hạt nhân.
Tàu ngầm Type 214 do hãng Howaldtswerke-Deutsche Werft GmbH (HDW) thiết kế, chế tạo xuất khẩu cho nhiều quốc gia trên thế giới, đơn giá một chiếc khoảng 300 triệu USD. Tàu có lượng giãn nước khi lặn 1.860 tấn, dài 65m, trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập sử dụng pin nhiên liệu hydrogen Siemens PEM cho khả năng hoạt động lâu hơn dưới mặt nước so với tàu ngầm khác.
Hoàng Lê

Bình luận(0)