Bay sát tàu chiến Mỹ, máy bay Liên Xô gặp nạn thảm khốc

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 25/5/1968, khi đang thực hiện chuyến bay cực thấp ngay sát tàu sân bay USS Essex, máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô đã gặp nạn. 

Clip máy bay ném bom Tu-16 gặp nạn sau chuyến bay trinh sát tàu sân bay Mỹ:
Việc các máy bay chiến đấu Liên Xô - Nga thực hiện các phi vụ bay trinh sát hoặc "răn đe" các đội tàu chiến Mỹ không phải là hiếm suốt từ thời chiến tranh Lạnh tới hôm nay. Mà gần đây nhất, hôm 12/4, biên đội Su-24 của Không quân Nga đã thực hiện các cuộc bay mạo hiểm sát sạt tàu khu trục USS Donald Cook của Hải quân Mỹ trên biển Baltic.
Mặc dù phần lớn các cuộc bay cự ly nguy hiểm như vậy đều thành công, nhưng cũng có không ít trường hợp đã xảy ra những tai nạn thảm khốc.
Bay sat tau chien My, may bay Lien Xo gap nan tham khoc
 Máy bay trinh sát - ném bom Tu-16R.
Theo các tài liệu ít ỏi được công bố sau này, ngày 25/5/1968, một chiếc máy bay ném bom Tu-16 của Không quân Liên Xô đã gặp tai nạn thảm khốc sau phi vụ bay siêu thấp, ngay sát tàu sân bay Mỹ USS Essex.
Chiếc Tu-16 do phi công Thiếu tá Andry Pliyev điều khiển đã thực hiện nhiều vòng bay ở độ cao cực thấp ngay cạnh tàu sân bay USS Essex của Hải quân Mỹ. Tuy nhiên ở vòng bay cuối cùng, chiếc máy bay bị rơi vào trạng thái thất tốc, mất lực nâng dẫn tới việc đâm thẳng xuống biển và phát nổ.
Chiếc máy bay ném bom Tu-16 được xác định là thuộc phiên bản trinh sát Tu-16RM-2 (Badger F). Tu-16 được trang bị 2 động cơ phản lực AM-3 M-500 cho tốc độ tối đa 1.050km/h, tầm bay 7.200km, có khả năng mang được 9 tấn bom hoặc tên lửa hành trình chống hạm.
Hoàng Lê

Bình luận(0)