Anh thử nghiệm radar giúp “quét sạch” tên lửa diệt hạm

Google News

(Kiến Thức) - Với kiểu radar mới giúp tàu chiến Type 23 và Type 26 Hải quân Anh quét sạch "sát thủ diệt hạm" nhanh chóng bằng tên lửa đánh chặn Seawolf.

Hệ thống radar mới được gọi là Artisan - đây là kiểu radar giám sát 3D được thiết kế để theo dõi các mục tiêu đường không nhất là các tên lửa của đối phương và loại bỏ chúng khỏi bầu trời. Hệ thống radar mới đã được lắp đặt trên tàu khu trục nhỏ HMS Iron Duke lớp Type-23 và tiến hành thử nghiệm trên biển Phần Lan ngày 16/4.

Radar Artisan có khả năng theo dõi tới 800 mục tiêu ở phạm vi lên đến 200km trong môi trường lộn xộn. Radar sẽ theo dõi một cách chi tiết các mối đe dọa từ đường không đặc biệt và tên lửa và nó chỉ cần vài giây để khởi động tên lửa đánh chặn Seawolf tiêu diệt mục tiêu.

Bên trong phòng điều khiển tối tân của loại radar Artisan 3D được trang bị trên tàu khu trục HMS Iron Duke.

Thiếu tá Chris L’Amie, sĩ quan chỉ huy phòng điều khiển vũ khí trên tàu HMS Iron Duke cho biết: “Tôi rất hài lòng, nhóm làm việc của chúng tôi có thể khai hỏa tiêu diệt mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nó thúc đẩy một sự tự tin trong việc triển khai các radar mới trên tàu Iron Duke”.

Các thủy thủ trên tàu Duke đã sử dụng một công nghệ mới hoàn toàn để theo dõi các mục tiêu trên mặt biển, sau đó thông qua hệ thống để nạp dữ liệu vào tên lửa Seawolf để tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác rất cao.

Thiếu tá Chris L’Amie cho biết thêm: “Chúng tôi vừa hoàn thành 8 tuần đào tạo vất vả và chúng tôi muốn sử dụng Seawolf trong chế độ mô phỏng để bảo vệ tàu chiến của mình chống lại máy bay và tên lửa đối phương. Kết thúc quá trình đào tạo bằng một đợt bắn đạn thật là vô cùng thỏa mãn".

Với radar mới, tên lửa đánh chặn Seawolf chỉ mất vài giây để tiêu diệt mục tiêu.

Thiếu tá Jim Hyde, sĩ quan phụ trách phòng không tầm thấp cho biết: “Sau những thử nghiệm đầy thách thức trong chương trình phát triển và thử nghiệm, hôm nay là một ngày quan trọng. Vì đây là lần đầu tiên chúng tôi tiến hành một đợt bắn đạn thật với radar Artisan. Nó thực sự thỏa mãn, cả radar mới và hệ thống vũ khí nâng cấp đã hoạt động cùng nhau một cách hoàn hảo. Nó thể hiện sự thành công về hiệu suất kết thúc trận đấu, đó là thành quả của rất nhiều công việc khó khăn được thực hiện bởi các cơ quan của Bộ quốc phòng  và các nhà sản xuất”.

Type-23 là một loại tàu khu trục nhỏ được đưa vào hoạt động trong Hải quân Hoàng gia Anh từ năm 1993. Trong tháng 2/2012, tàu được đưa đến căn cứ hải quân ở Portsmouth để tiến hành một chương trình nâng cấp lớn. Trọng điểm của chương trình nâng cấp này là lắp đặt radar Artisan để nâng cao sức mạnh chiến đấu.

Radar Artisan cũng được dự định sẽ trở thành radar chính trong chương trình tàu khu trục Type 26 nhằm thay thế cho Type 23 sẽ được đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Bình Đức

Bình luận(0)