Philippines tính mua JAS-39 Gripen đối phó Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Philippiness (PAF) đang có ý định mua tiêm kích đa năng JAS-39 Gripen nhằm hiện đại hóa không quân nước này.

Theo cuộc phỏng vấn ngẫu nhiên của Cơ quan thông tấn nhà nước Philippines cho thấy, các phi công PAF lựa chọn máy bay chiến đấu JAS-39 Gripen thay vì các loại máy bay chiến đấu khác do giá thành thấp, nhưng vẫn được trang bị các vũ khí hiện đại như tên lửa chống tàu tầm xa, tên lửa không-đối-không.

Đại diện của tập đoàn Saab đã tới Manila vào tháng 6/2013 cho biết hãng này rất sẵn lòng bán cho Philippines các máy bay chiến đấu đa năng JAS-39 Gripen.

Theo Saab, JAS-39 Gripen là loại máy bay chiến đấu đa năng thế hệ mới với mức giá hợp lý. JAS-39 Gripen có giá khoảng 60 triệu USD trong khi những loại máy bay chiến đấu tương tự có mức giá khoảng 80 triệu USD.

 Không quân Philippines muốn mua tiêm kích đa năng JAS-39 Gripen để hiện đại hóa.

Trước đó, một quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á là Thái Lan đã mua 12 máy bay chiến đấu JAS-39 Gripen còn Malaysia được cho là cũng muốn mua loại máy bay này.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã hứa hẹn sẽ mua thêm máy bay chiến đấu, radar phòng không cùng những trang thiết bị khác trong vòng 3 năm nhằm tăng cường lực lượng không quân trước năm 2016.

Nhiệm kỳ của ông Aquino sẽ kết thúc vào năm 2016. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Aquino muốn hiện đại hóa quân đội do căng thẳng tăng cao với Trung Quốc trên Biển Đông. Không quân Philippines hiện tại không có máy bay chiến đấu mà chỉ có máy bay kiêm nhiệm thêm (ví dụ OV-10 trinh sát cơ hay S-211 huấn luyện chiến đấu có thể mang vũ khí khi cần).


Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)