Philippines tăng cường sức mạnh đối phó “kẻ chuyên bắt nạt“

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Philippines có kế hoạch chi thêm 1,8 tỷ USD tăng sức mạnh hải quân bảo vệ hải phận trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Trong bối cảnh tranh chấp hải phận với Trung Quốc ngày càng tăng, Tổng thống Philippines hôm qua tuyên bố sẽ cung cấp những nguồn lực cần thiết cho các lực lượng vũ trang để bảo vệ chủ quyền của đất nước.

“Chúng ta đã đưa ra một thông điệp rõ ràng tới thế giới rằng: lãnh thổ Philippines là của người Philippines và chúng ta có khả năng để ngăn chặn những kẻ chuyên bắt nạt bước vào sân nhà của chúng ta”, ông Aquino tuyên bố với các tướng lĩnh hải quân.   

Tổng thống Philippines cũng nhấn mạnh, 75 tỷ peso (1,82 tỷ USD) sẽ dành cho chương trình hiện đại hóa quân sự, giúp nâng cao năng lực Hải quân Philippines - lực lượng hiện thuộc hàng yếu kém nhất Đông Nam Á.
Chính quyền Philippines quyết tâm hiện đại hóa lực lượng hải quân lạc hậu nhằm đối phó với Trung Quốc.

Ông Aquino cho biết, đến năm 2017 Hải quân Philippines sẽ nhận thêm 2 khinh hạm mới, 2 trực thăng chống ngầm, 3 tàu tuần tra và 8 tàu tấn công đổ bộ.

“Chúng ta cũng sẽ cải thiện các hệ thống thông tin liên lạc, tình báo và do thám”, ông Aquino nói.

Cũng theo Tổng thống Aquino, chính phủ Philippines đã chi 28 tỷ peso cho chương trình hiện đại hóa quân đội trong 3 năm qua. Trong đó, một phần khoản tiền này được dùng để mua lại 2 tàu chiến lớp Hamilton của lực lượng tuần duyên bờ biển Mỹ.

Chiếc đầu tiên được Philippines đặt lại tên là BRP Gregorio del Pilar được biên chế cho Hải quân từ năm 2011. Con tàu thứ 2 dự kiến được chuyển giao vào tháng 8 năm nay. Philippines cũng thông báo, nước này sẽ nhận thêm 10 tàu tuần tra bờ biển từ Nhật Bản trong năm nay.

Tranh chấp lãnh thổ ngày càng gay gắt và quyết liệt với Trung Quốc trong những năm gần đây được cho là động lực để Philippines nỗ lực hiện đại hóa quân đội, tăng cường tiềm lực quốc phòng.

Philippines mới đây tố cáo, kể từ năm ngoái Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon của Philippines 230km. Trong khi đó, bãi cạn này cách đất liền Trung Quốc khoảng 1.200km.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Bạch Dương

Bình luận(0)