Trung Quốc mua 4 tàu ngầm tấn công tối tân Lada

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận với Nga về việc mua 4  tàu ngầm tấn công phi hạt nhân lớp Lada.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa đưa tin, Trung Quốc mới ký thành công thỏa thuận mua 4 tàu ngầm tấn công lớp Lada và 24 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35. Thỏa thuận được ký trong chuyến thăm Moscow của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc mua một số lượng lớn vũ khí quân sự của Nga trong gần 10 năm trở lại đây.

Trong đó, tiêm kích đa năng Su-35 được xếp vào thế hệ chiến đấu cơ 4++. Nó được mong đợi sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng không của Trung Quốc trước khi tiếp nhận tiêm kích tàng hình nội địa.

Về phần hợp đồng 4 tàu ngầm, Trung Quốc sẽ nhận được biến thể xuất khẩu của lớp Lada, mang tên Amur 1650.

Tàu được thiết kế nhằm tiêu diệt các tàu ngầm, tàu mặt nước và làm nhiệm vụ trinh sát. Tàu ngầm này được đánh giá có độ ồn nhỏ hơn vài lần so với các loại tàu ít ồn nhất trên thế giới hiện nay.
Mô hình tàu ngầm tấn công phi hạt nhân tối tân Amur 1650.

Amur 1650 có lượng giãn nước 1.765 tấn (trên mặt nước), dài 66,8m, rộng 7,1m, thủy thủ đoàn 35 người.

Tàu được trang bị hệ thống động cơ diesel – điện cho phép đạt tốc độ dưới mặt nước khoảng 19 hải lý/h, lặn sâu 300m, thời gian hoạt động liên tục 45 ngày nhờ hệ thống động cơ đẩy không khí độc lập.

Tàu ngầm tấn công Amur 1650 trang bị 6 máy phóng ngư lôi cỡ 533mm được dùng để bắn ngư lôi và tên lửa hành trình chống tàu. Các máy phóng sẵn sàng bắn chỉ trong vài giây, và thời gian tái nạp chỉ mất vài phút.

Theo một số nguồn tin, tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Klub-S có khả năng trang bị cho Amur 1650. Đây là một trong những loại tên lửa tối tân nhất trên thế giới, trang bị đầu đạn công phá mạnh, tốc độ vượt âm thanh cho phép đánh hư hỏng hoặc đánh chìm tàu sân bay.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Nhật Anh (theo Sina, Wiki)

Bình luận(0)