Mỹ đưa tên lửa Patriot tới Đài Loan vào năm 2015

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ hứa sẽ bán cho Đài Loan hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến Patriot PAC-3 vào năm 2015.


Trong cuộc gặp với Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu, Thượng nghị sỹ Mỹ James Inhofe tuyên bố, trước khi bán tên lửa Patriot, Mỹ sẽ bán cho Đài Loan 30 trực thăng tấn công AH-64D Apache trong năm nay và 60 trực thăng vận tải Black Hawk vào năm 2014.

Trong khi đó, Chủ tịch hội đồng Thượng viện Đài Loan nói rằng, kế hoạch bán vũ khí của Mỹ là một phần trong lời hứa của Washington với Đài Loan kể từ năm 1979. Tuy nhiên, ông này nói thêm, Washington cần làm nhiều hơn nữa để thực hiện lời hứa của họ.

Về phần mình, ông Mã kể lại rằng, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã phê chuẩn kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan sau 5 tháng ông này lên nhận chức trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình và một quyết định sau này đã được Tổng thống Barack Obama thực hiện.
Quân đội Đài Loan sắp được sở hữu hệ thống phòng không tiên tiến hàng đầu thế giới.

Ông Mã nói thêm, trong suốt 3 năm nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Bush, Washington đã bán 18 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan, đó là thỏa thuận lớn  nhất kể từ sau năm 1979 và là bằng chứng cho thấy Nhà Trắng tôn trọng lời  hứa của họ để giúp Đài  Loan tự vệ.

Cũng cần lưu ý thêm, hơn 47 thượng nghị sĩ và 181 quan chức trong chính quyền của Tổng thống Obama đã liên tục thúc giục chính quyền Obama bán các chiến đấu cơ tiên tiến F-16 C/D cho Đài Loan trong suốt 2 năm qua.

"Chúng tôi đảm bảo với Tổng thống Mã là sẽ tiếp tục thuyết phục các  Thượng nghị sỹ Mỹ để có thể bán các máy bay chiến đấu F-16 C/D cho Đài Loan trong những năm tới", ông Inhofe nói.

Phạm Huế

Bình luận(0)