Cơ trưởng QZ8501 cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống nước

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia hàng không phỏng đoán, cơ trưởng chuyến bay QZ8501 có thể đã cố gắng thực hiện một cú hạ cánh khẩn cấp xuống mặt nước biển.

Vào sáng ngày 28/12, máy bay Airbus A320-200 đã rời thành phố Surabaya của Indonesia và biến mất khỏi màn hình radar khi nó di chuyển trên vùng biển Java để tránh một cơn bão. Tuy nhiên, máy bay đã không gửi bất cứ tín hiệu nào về trung tâm kiểm soát.
 Ảnh minh hoạ.

Trước việc này, các chuyên gia cho rằng, cựu phi công không lực dạn dày kinh nghiệm và là cơ trưởng chuyến bay QZ8501 Iriyanton có thể đã cố gắng thực hiện một cú hạ cánh khẩn cấp xuống nước. Tuy nhiên, nỗ lực này của ông đã không mang lại hiệu quả như mong đợi.
“Máy phát định vị khẩn cấp (ELT) sẽ hoạt động từ những tác động bên ngoài máy bay hạ cánh trên mặt biển hay trên núi. Phân tích của tôi đó là ELT đã không hoạt động bởi vì cú hạ cánh khẩn xuống nước đó của cơ trưởng Iriyanton dường như không có tác động lớn”, Dudi Sudubyo, biên tập viên của tạp chí hàng không Angkasa cho hay. “Cơ trưởng đã cố xoay sở để hạ máy bay trên mặt nước”.
Như đã đưa tin, máy bay Air Asia xấu số, mang theo 162 người trên hành trình tới Singapore, đang di chuyển ở độ cao 32.000 feet (khoảng hơn 9 km) thì cơ trưởng báo về trạm không lưu xin phép nâng độ cao để tránh bão.
Trước đó,  dữ liệu từ radar thu về cho thấy, máy bay Air Asia này đã bay vọt lên độ cao vượt ngưỡng cho phép của dòng Airbus A320. Tuy nhiên, cho tới nay, nguyên nhân của vụ rơi máy bay này vẫn còn là một dấu chấm hỏi cho tới khi tìm thấy hộp đen của nó. Ở một diễn biến liên quan, ngày 1/1, một quan chức Indonesia cho hay, khả năng phải mất 1 tuần để tìm được hai hộp đen máy bay này.
Thanh Nga

Bình luận(0)