Vì sao Phó Giám đốc FBI đột ngột từ chức?

Google News

Ông Andrew G. McCabe ngày 29/1 đột ngột dời khỏi vị trí phó giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) sau nhiều tháng hứng chịu chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump.

Phó giám đốc FBI đã nói với một số nhân viên của ông về quyết định trên, theo CNN. Tổng thống Trump biết về quyết định này vào sáng 29/1, một quan chức Nhà Trắng cho hay. Tổng thống chưa trả lời câu hỏi của phóng viên về sự việc.
Mặc dù việc ra đi McCabe được đồn đoán rộng rãi từ trước, quyết định của ông đầu tuần này vẫn gây bất ngờ. Mới tuần trước, McCabe còn nói ông hy vọng sẽ tiếp tục làm việc đến khi ông nghỉ hưu đúng hạn vào giữa tháng 3.
Sự ra đi của McCabe không được thông báo chính thức tại FBI, khiến cho nhiều nhân viên cơ quan này chỉ biết về quyết định của ông khi xem tin tức.
 Phó giám đốc FBI Andrew G. McCabe. Ảnh: New York Times.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói ông Trump và Nhà Trắng không dính dáng gì đến việc McCabe từ chức. Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, McCabe là trung tâm chỉ trích của tổng thống về FBI liên quan đến cuộc điều tra nghi vấn chiến dịch tranh cử của ông thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử 2016.
New York Times dẫn thông tin từ hai người thân cận của Andrew G. McCabe cho hay ông nói với bạn bè rằng ông cũng phải chịu áp lực phải từ chức từ giám đốc FBI.
Trong một cuộc trò chuyện gần đây, Giám đốc FBI Christopher A. Wray cho thấy quan ngại về việc thanh tra sắp tới điều tra hoạt động của McCabe và các quan chức cấp cao khác của FBI trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016. Khi đó, FBI đang điều tra cả bê bối email của Hillary Clinton và cả mối liên quan giữa chiến dịch của Trump với Nga.
Theo một cựu quan chức hành pháp thân thiết với McCabe, tại cuộc thảo luận trên, ông Wray đã đề nghị chuyển McCabe sang vị trí khác, nhiều khả năng là giáng cấp. Tuy nhiên, McCabe đã chọn ra đi.
Ông Wray, người nhậm chức giám đốc FBI hồi tháng 8 năm ngoái, đã chỉ định nhân vật số 3 ở FBI, David L. Bowdich, làm quyền phó giám đốc cục.
Theo Ngụy An/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)