Sức mạnh răn đe hạt nhân Nga hồi sinh dưới thời Putin

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin hôm 6/11 giám sát cuộc tập trận quy mô khủng của các lực lượng hạt nhân Nga – dấu hiệu cho thấy cán cân quyền lực thế giới đang chuyển đổi nhan.

 Tên lửa đạn đạo liên lục đia Nga.
Theo AP, cuộc tập trận bao gồm các cuộc thử nghiệm các tên lửa đạn đạo liên lục địa phức tạp, tinh vi, là một cuộc biểu dương sức mạnh ghê gớm đang hồi sinh của quân đội Nga”.
Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh tàu chiến Nga ồ ạt xâm nhập vào Địa Trung Hải song song với các thỏa thuận giải trừ vũ khí hóa học Syria do Moscow làm trung gian.
AP cũng đưa tin, cuộc tập trận của các lực lượng hạt nhân Nga lần này theo sau các cuộc tập trận chiến tranh lớn nhất của quân đội Nga trong hơn 2 thập kỷ với sự tham dự của “160.000 quân, khoảng 5.000 xe tăng, hơn 100 máy bay và hàng chục tàu hải quân.
Tuy nhiên, cuộc tập trận tấn công hạt nhân hôm 6/11 cũng gây chú ý mạnh mẽ về phạm vi và quy mô. Đây hoàn toàn là một sự kiện tầm cỡ khi chuyên gia quốc phòng Bill Gertz của Washington nhấn mạnh, “cuộc tập trận bao gồm phóng thử 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa trên đất liền (ICBM) và 2 tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm (SLBM)
Ngoài ra, lực lượng tên lửa được phóng từ đất liền bao gồm một tên lửa đạn đạo liên lục lục địa hạng nặng SS-18 có diện tíchsát thương rộng, độ chính xác cao và có thể đánh trúng nhiều mục tiêu cùng lúc. Tên lửa này có tầm bắn lên tới 16.000 km và phóng cùng lúc 10 đầu đạn hạt nhân hoặc các phương tiện bay mang nhiều đầu đạn chia nhiều hướng (MIRV) và tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-25 hay tên lửa Topol – được thử nghiệm ở căn cứ Plesetsk có khả năng phóng 4 MIRV với tầm bắn lên tới 10.000 km.
Theo chuyên gia Bill Gertz, các lực lượng Nga cũng thử nghiệm các tên lửa tầm ngắn. Các lực lượng Không quân Nga đã bắn tên lửa phòng không S-400 and S-300, đánh chặn các mục tiêu tên lửa đạn đạo đang bay tới. Từ đó, ông Gertz bình luận, cuộc tập trận tên lửa chiến lược hòng phô trương lực lượng hạt nhân quy mô khủng được xây dựng và củng cố dưới thời Tổng thống Putin.
Bạch Dương (theo pjmedia)

Bình luận(0)