Chánh văn phòng Nội các Nhật: “Tướng TQ bôi nhọ Nhật”

Google News

(Kiến Thức) - Chánh văn phòng Nội các Nhật cho rằng tướng Trung Quốc đã có lời lẽ bôi nhọ Nhật tại Đối thoại Shangri-La 13.

Nhật Bản vừa đưa ra phản ứng đối với những lời đấu tố của Trung Quốc đối với bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Đối thoại Shangri-La 13.
Trong ngày 1/6, tướng Vương Quán Trung, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore cho biết các bình luận của Thủ tướng Nhật Abe và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại diễn đàn Shangri-La là “không thể chấp nhận được”.
Để đáp lại lời cáo buộc của ông Vương Quán Trung, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga trả lời báo chí tại Tokyo ngày 2/6 cho hay: “Chúng tôi tin rằng các quan chức cấp cao Trung Quốc đưa ra những lời tuyên bố dựa trên những điều sai trái và phỉ báng Nhật Bản”.
Ông Suga cho biết, phái đoàn Nhật ở Singapore đã có những phản ứng mạnh mẽ đối với phát biểu của ông Vương Quán Trung.
Tướng Vương Quán Trung phát biểu tại Shangri-La 
Ngày 30-5, phát biểu mở đầu Đối thoại Shangri-La, Thủ tướng Nhật Abe kêu gọi các nước phải tôn trọng các quy định của luật pháp quốc tế. Đây được xem là thông điệp nhằm vào Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan và tàu chiến tới vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như đơn phương tuyên bố vùng xác định phòng không ở Hoa Đông.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 31/5 cũng cảnh báo Trung Quốc vì những “hành động gây bất ổn” ở Biển Đông. Ông Hagel cũng liệt kê những hành động phi pháp của Trung Quốc chống lại Philippines và Việt Nam.
Đối mặt với sự chỉ trích của các nước, tướng Vương Quán Trung vẫn hung hăng cho rằng phát biểu của ông Abe và ông Hagel là “khiêu khích Trung Quốc“.
Tướng Vương Quán Trung già mồm phát biểu: “Đoàn Trung Quốc có cảm giác rằng những bài phát biểu của ông Abe và ông Hagel là các hành động khiêu khích chống lại Trung Quốc”.
Mối quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, do tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Lê Trang

Bình luận(0)