Máy bay Ukraine được phép bay giám sát lãnh thổ Nga

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ukraine sẽ được phép thực hiện một chuyến bay giám sát qua vùng lãnh thổ Nga nhằm dập tắt mối đe dọa an ninh trên khu vực biên giới.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov trả lời cánh phóng viên rằng, phía Ukraine đã gửi đơn kháng nghị lên bộ này để tổ chức cái gọi là chuyến bay giám sát khẩn cấp qua lãnh thổ Nga trong khuôn khổ Hiệp định Bầu trời mở.
“Đây là lần đầu tiên một yêu cầu kiểu này được đưa ra trong khuôn khổ Hiệp định kể từ hồi ký kết 1992. Sau khi suy tính kĩ lưỡng, chúng tôi quyết định cho phép một nhóm các nhà quan sát Ukraine thực hiện chuyến bay này. Và thông qua điều đó, chúng tôi hi vọng, những quốc gia láng giếng sẽ nhìn nhận Lực lượng vũ trang Nga không tiến hành bất cứ hoạt động quân sự nào ở biên giới Ukraine mà có thể gây nguy hiểm cho an ninh nước họ”, ông Antonov nói.
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ukraine còn đối diện với tình trạng thiếu tiền để duy trì các hoạt động. Không có tiền trả lương cho binh sĩ, duy trì bảo dưỡng các máy móc hay thậm chí ở tiền đổ xăng cho động cơ cũng không còn. Trước tình hình này, Bộ trưởng Quốc phòng Igor Tenyukh đành kêu gọi sự giúp sức của các tầng lớp thượng lưu trong xã hội. “Tôi kêu gọi người giàu và được kính trọng, nếu còn có tinh thần yêu nước, hãy chu cấp tiền cho quân đội”, ông nói.
Ở một diễn biến khác cho thấy, cùng ngày 12/3, Tổng thống Putin đã có cuộc điện đàm với ông Mustafa Dzhemilev - cựu Chủ tịch Hội đồng người Tatar ở Crimea và hiện là thành viên của Quốc hội Ukraine. Cả hai ông đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về tình hình ở bán đảo tự trị Crimea, nơi sẽ diễn ra cuộc trưng cầu ý dân ngày 16/3 tới.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)