2 người TQ trên máy bay Malaysia đến từ “điểm nóng khủng bố”?

Google News

(Kiến Thức) - Trong danh sách công dân Trung Quốc trên máy bay Malaysia, có ít nhất 2 cái tên lạ bị nghi có nguồn gốc từ khu vực Duy Ngô Nhĩ – điểm nóng khủng bố của nước này.

Sau khi cảnh sát Bắc Kinh công bố danh sách 154 công dân có mặt trên chiếc máy bay Malaysia mang số hiệu quốc tế MH370 đang bị mất tích, nhiều người nhận thấy có ít nhất 2 cái tên “lạ” dẫn đến nghi ngờ cho rằng, ít nhất 2 hành khách Trung Quốc là người Ngô Duy Nhĩ – một nhóm thiểu số Hồi giáo sống tại khu vực Tân Cương bất ổn của Trung Quốc.
Điều này trùng với thông tin có ít nhất 2 trường hợp sử dụng hộ chiếu ăn cắp để lên máy bay Malaysia. Tuy nhiên, chưa rõ đó có phải là hai người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương nói trên hay không. Cảnh sát Bắc Kinh và chính phủ Trung Quốc chưa xác nhận hay bình luận về thông tin trên. 
Mới tuần trước, Trung Quốc xảy ra vụ tấn công khủng bố bằng dao khiến 33 người thiệt mạng và 143 người bị thương tại thành phố Côn Minh, phía tây nam đất nước. Các nghi phạm của vụ tấn công khủng bố bằng dao nói trên được cho là các phần tử ly khai cũng đến từ khu tự trị Tân Cương.
 Phóng viên vây quanh phỏng vấn thân nhân của hành khách Trung Quốc.
Trước đó, 2 người châu Âu, một là người Italy (Luigi Maraldi, 37 tuổi) và một là người Áo (Martin Weiss, 61 tuổi) có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia, nhưng thực chất không lên máy bay vì hộ chiếu của họ bị đánh cắp. Một điều trùng hợp kỳ lạ khác là, hộ chiếu của cả hai đều bị đánh cắp ở Thái Lan trong vòng hai năm qua và ông Maraldi đã được cấp một hộ chiếu mới.
Do đó, 2 người nào đó khác đã dùng hộ chiếu bị mất của họ để đặt vé, qua mặt hệ thống an ninh để lên máy bay. Đây là điểm nghi vấn khiến nhiều chuyên gia tin vào khả năng khủng bố trên máy bay Malaysia.
Ngoài ra, theo thông tin hành khách, có một gia đình người Trung Quốc gồm 5 thành viên đều có mặt trên chiếc máy bay Malaysia đang mất tích, trong đó thành viên nhỏ nhất mới 2 tuổi. Cả gia đình 5 người trong đó, người cha là Giám đốc của Tập đoàn Tư vấn Boston, đang trên đường trở về Bắc Kinh sau một kỳ nghỉ. 24 nghệ sĩ Trung Quốc, trong đó có một nhà thư pháp nổi tiếng đang trên đường trở về nhà sau một chương trình giao lưu nghệ thuật tại Malaysia cũng có mặt trên máy bay mất tích.
Bạch Dương (theo Reuters, Telegraph, Sina)

Bình luận(0)