Tuyệt chiêu “bẫy tình” của Tây Thi Việt

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ một ánh mắt, một nét cười, nàng "Tây Thi" xứ Việt Ngô Thị Lâm đã hạ gục kẻ địch một cách tài tình.

Trong lịch sử không hiếm những trường hợp gươm giáo không hạ được thành, nhưng một ánh mắt, một nét cười của đàn bà lại có sức công phá mạnh hơn ngàn vạn giáo gươm. Thời Chúa Nguyễn Hoàng, có bà Ngô Thị Lâm cũng là một người phụ nữ như vậy.

So với Tây Thi không kém là bao


Bà Ngô Thị Lâm quê ở xã Thế Lại, xứ Thuận Hoá là nàng hầu của Chúa Tiên (Nguyễn Hoàng). Tuy là phận gái nhưng bà có mưu trí, lại gan dạ, nói năng nhanh nhẹn, dễ nghe, ứng đối lưu loát. Về nhan sắc thì nguyệt mờ hoa thẹn, dáng điệu cá lặn nhạn sa, dẫu là đối với nàng Tây Thi ở Hàm Đan cũng không thua kém là bao.

Vào những năm Quang Bảo (1554 - 1561), nhà Mạc sai tướng là Đô đốc Lập quận công vào trấn thủ hai xứ Thuận Quảng. Quận Lập đóng doanh ở miền Khang Lộc. Đoan quốc công Nguyễn Hoàng đem chiến thuyền vượt biển đến cửa Yên Việt, Quận Lập lại sai một ngàn quân bộ tiến theo đường Hồ Xá dự định đánh úp cướp trại của Chúa Tiên.

Chúa Tiên không có quân bộ, rất lo lắng, đêm tối một mình ngồi buồn lo, chiêm bao thấy người đàn bà mặc áo xanh cầm chiếc quạt nan đến bảo cho cách diệt trừ nguỵ đảng. Tỉnh dậy, Chúa thầm vui lòng, cho gọi Ngô Thị đến, sai đem các thứ báu vật vàng bạc đến trại tiến dâng cho Quận Lập xin mở đường hoà hiếu. Chúa dặn bà Ngô Thị Lâm ưng chịu cho hắn tư thông rồi dụ hắn đến xứ Trảo Trảo để lập kế diệt trừ.

Bà Ngô Thị Lâm nghe nói, quỳ khóc mà thưa rằng: "Tiện thiếp từ khi theo hầu chúa thượng, dốc lòng theo nữ đạo, giữ trinh tiết phu nhân. Nay Chúa bảo nhảy vào chỗ nước sôi lửa bỏng, muôn chết thiếp cũng không chối từ. Nhưng Chúa lại bảo tư thông với người ta, thật thiếp không hiểu là có ý gì! Thần thiếp xin chịu tội chết chứ không dám tuân theo".

Chúa vừa cười vừa bảo: "Lời nàng nói như thế thật biết giữ phẩm tiết lớn của đàn bà. Ta hiểu rõ lòng nàng, nhưng nay việc quốc gia đại sự, không dùng sức nàng thì làm sao mà phá giặc được. Nàng cứ nghe lời ta, chớ chối từ".

Ngô Thị Lâm vái khóc tuân lệnh, lĩnh các thứ báu vật, đến quân doanh yết kiến Lập quận công. Nghe bà trình bày, Lập quận công mắng: "Ngươi muốn làm sứ giả đàn bà đến thuyết khách để câu ta đó chăng?". Thị Lâm giả cách run sợ sụp đầu van lạy nhưng vẫn ngước mắt đưa tình. Lập quận công là kẻ tham của và hiếu sắc, thấy bà xinh đẹp, nói năng khéo léo, lòng dục bốc lên. Quận Lập liền đổi sắc mặt, nhận lễ vật rồi dắt tay đưa vào phòng riêng.

 Hình minh họa: Chúa Nguyễn Hoàng vào Thuận Hóa. 

Dùng kế "cành dương" dụ địch

Ngô Thị dùng kế "cành dương" ngả theo làm Quận Lập say đắm duyên tình, rồi Ngô Thị nhắc đến lời thề. Ngô Thị sai người hầu về báo tin cho Chúa biết. Đoan quốc công Nguyễn Hoàng cả mừng liền sai người đến bãi cát xứ Trảo Trảo dựng một gian miếu tranh, lại đào hố ngầm bốn phía, chọn quân lính khoẻ mạnh cầm khí giới nấp sẵn trong hố, lấy cỏ lác và cát lấp vùi, còn lại 20 tên quân già yếu cầm sọt xách chổi đứng chờ ở trước miếu.

Đúng hẹn, Lập quận công và Ngô Thị Lâm đến thảo miếu làm lễ thề, mang thêm 30 tên quân hầu. Đến trước miếu, Quận Lập cầm bảo đao đi bộ vào, Ngô Thị theo bên cạnh. Đoan quốc công sửa áo mũ chấp tay ra đón từ xa. Đến gần miếu, Chúa quát lớn: "Quân bay dậy mau để đón tiếp tôn huynh".

Quận Lập bị vây bắt, trổ hết sức nhảy lên thuyền nhưng bị rơi xuống sông, bị cung bắn chết. Sau đó Chúa vỗ về Ngô Thị Lâm và gả nàng cho Vũ Doãn Trung người huyện Kỳ Hoa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Sau khi mất, Ngô Thị Lâm được lập đền thờ và phong là Qua Qua Linh tiểu phổ Trạch Tướng hựu phu nhân.

TIN BÀI LIÊN QUAN

BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU
Dương Tuấn

Bình luận(0)