Còn tư tưởng “hòa cả làng”, ngân sách còn lãng phí

Google News

(Kiến Thức) - Tình hình lãng phí xảy ra còn khá phổ biến ở nhiều địa phương, nhiều ngành, biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau...

Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, tình hình lãng phí xảy ra còn khá phổ biến ở nhiều địa phương, nhiều ngành, biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng có một đặc điểm chung là rất khó tìm ra nguyên nhân do ai, vì sao, không có ai phải chịu trách nhiệm và bị xử lý... nên vẫn chỉ là tình trạng cứ nói để mà nói... thôi!
 Có rất nhiều biệt thự bị bỏ hoang như thế này ở Hà Nội. Ảnh minh họa.
Đơn cử, ở huyện Quỳnh Nhai, Sơn La trên địa bàn một xã, thị trấn trong tương lai (vì chưa có quyết định thành lập thị trấn) đã có tới vài chợ được xây dựng kiên cố mà hiệu quả sử dụng rất thấp vì mật độ dân cư không nhiều nên dân biến nó làm sân phơi sắn, trồng ngô. Cùng với hệ thống chợ là trụ sở UBND thị trấn, nhà văn hóa... chi phí tới cả chục tỷ đồng đã 4 - 5 năm nay vẫn đắp chiếu chờ... sử dụng. Vì vậy mà những công trình này ít nhiều đã xuống cấp, gây lãng phí lớn cho ngân sách. Điều cần lưu tâm là Quỳnh Nhai là một trong 5 huyện nghèo của tỉnh Sơn La nên chắc chắn còn nhiều yêu cầu cấp bách, thiết thực hơn nhằm hỗ trợ cho dân xóa nghèo nhanh và bền vững, vậy mà lãnh đạo lại chưa quan tâm đến. 
Ở tỉnh Lâm Đồng, có vẻ như lãnh đạo quá quan tâm đến nơi ăn ở của sinh viên nên mới cho xây dựng một khu ký túc xá hoành tráng, có sức... chứa cả nghìn người nhưng rốt cuộc chỉ có trên 20 sinh viên đăng ký và duy nhất một sinh viên trụ lại ở được mà thôi! Chi phí xây dựng khu ký túc xá này là không nhỏ nhưng giá trị sử dụng quá thấp và điều này cũng gây nên sự lãng phí vô cùng lớn. 
Ở Hà Nội, tình trạng chất lượng các nhà tái định cư chất lượng xuống cấp quá nhanh tiêu biểu là các khu Pháp Vân, Tứ Hiệp; khu Dịch Vọng, Từ Liêm; khu Đền Lừ, Hoàng Mai... tình trạng môi trường ô nhiễm, không có người ở rồi hệ thống đường hầm cho người đi bộ "đắp chiếu" im ỉm khóa không sử dụng trên một số tuyến đường cũng đã gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng...
Để ngăn chặn, hạn chế tình trạng lãng phí, các ban ngành, cơ quan có thẩm quyền cần có quy định chặt chẽ, ràng buộc trách nhiệm rõ ràng đối với những tập thể, cá nhân có liên quan đến việc quyết định xây dựng những công trình gây lãng phí, coi tội lãng phí như tội tham ô và xử lý thật nghiêm minh theo Luật định, tránh tình trạng "hòa cả làng", không có ai chịu trách nhiệm như hiện nay.
Cẩm Yên

Bình luận(0)