Sự thật “sốc” lý do BQP Nga vẫn dùng máy bay Tu-154

Google News

(Kiến Thức) - Thiếu thốn ngân sách được coi là là lý do chính khiến Bộ Quốc phòng Nga buộc phải sử dụng máy bay Tu-154 đã cũ.

"Bộ Quốc Phòng Nga vì muốn tiết kiệm ngân sách nên đã sử dụng các máy bay đời cũ", chuyên gia DW trả lời phỏng vấn sau thảm họa hàng không máy bay Tu-154 của Không quân Nga khiến gần 92 người thiệt mạng trên Biển Đen.
Su that
Máy bay chở khách Tu-154. Nguồn ảnh: Tass 
Theo TASS, bắt đầu từ ngày hôm qua (27/12), Bộ Quốc phòng Nga đã đình chỉ tất cả các chuyến bay Tu-154. Lệnh cấm sẽ được áp dụng cho đến khi làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay Tu-154 trên Biển Đen, làm chết 92 người.
Trước đó, chia sẻ với báo "Kommersant", nhân chứng sự việc kể rằng: sau khi chiếc Tu-154 cất cánh, nó bắt đầu giảm độ cao nhanh chóng, đuôi máy bay đã bị vỡ khi va chạm với mặt nước, sau đó máy bay nhanh chóng bị chìm.
Nguyên nhân chính của thảm kịch được cho là lỗi phi công. Khả năng bị khủng bố gần như hoàn toàn loại bỏ. DW đã phỏng vấn các chuyên gia tin rằng: "Máy bay chở khách của Bộ Quốc phòng Nga đã lạc hậu và luôn luôn gặp trục trặc. Một số người nghi ngờ về tính xác thực của cuộc điều tra được tiến hành bởi các cơ quan quân sự".
Chiếc máy bay bị rơi gần Sochi có tuổi đời hơn 33 năm. Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần trấn an về độ tin cậy của các máy bay này và rằng chúng được trải qua kiểm tra thường xuyên. Nhưng DW đã phỏng vấn các chuyên gia nói rằng: "Tu-154 được thiết kế cho một thời đại cũ, và nó có rất ít các hệ thống tự động hóa so với các máy bay hiện đại".
Trong những năm gần đây, các hãng hàng không thương mại hầu như đã bỏ khai thác máy bay này. Những lý do chính được đưa ra gồm: tiêu thụ nhiên liệu cao; tiếng ồn lớn và đã bị cấm bay vào các nước EU. Hiện tại chỉ có hãng hàng không Nga "Alrosa" còn sử dụng Tu-154, Belarus "Belavia" và, theo một số báo cáo, Air Koryo của Triều Tiên. Còn lại thuộc một số cơ quan chính phủ Nga, trong đó có Bộ Quốc Phòng vẫn phải dùng máy bay Tu-154 già nua.
Trên các máy bay đời cũ, phi công thường hay mắc lỗi
"Đối với các máy bay chiến đấu, tất cả đều ở trình độ cao, Nga là một trong những nước dẫn đầu thế giới trong việc sản xuất máy bay quân sự. Nhưng đối với máy bay chở khách, tàu bay của chúng tôi đã cũ và hao mòn nhiều và cả không hiệu quả khi khai thác", Phó chủ tịch hiệp hội hàng không quốc gia Alfred Malinowski cho biết.
Quân đội tiết kiệm ngân sách
Su that
Máy bay chở khách Tu-154. Nguồn ảnh: shutterstock.com
Mặc dù mức tiêu thụ nhiên liệu cao, Bộ Quốc phòng Nga vẫn sử dụng hiệu quả Tu-154 và máy bay tương tự được sản xuất tại Liên Xô. Dần dần sẽ mua tàu bay mới, nhưng nó vô cùng tốn kém và là quá trình dài hơi, thậm chí còn tiếp tục bị chậm lại do cuộc khủng hoảng tài chính.
Ông Oleg Panteleyev cho biết: “Bộ Quốc phòng đã đặt mua mới An-140 và AN-148, bày tỏ sự quan tâm tới Sukhoi Superjet-100. Nhưng rõ ràng với tình trạng hiện nay của nền kinh tế Nga, việc đổi mới đội tàu bay là không thể".
Nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng, Bộ bây giờ không có tiền mua máy bay dân sự mới mà còn phải ưu tiên nhiều việc khác. Ví dụ, hoạt động ở Syria hay là dự án xây dựng thương hiệu vũ khí khác.
Như vậy đã rõ vì sao Bộ quốc Phòng Nga vẫn còn đang sử dụng các máy bay chở khách đời cũ. Vì muốn tiết kiệm ngân sách và không đủ tài chính để mua các máy bay dân sự, mà phải đầu tư cho nhiều hoạt động khác được ưu tiên hơn. Hy vọng sau thảm họa này, quân đội Nga sẽ thay đổi đội tàu bay của mình sang các máy bay hiện đại hơn để tránh xảy ra các thảm họa tương tự.
Thư Hoàn

>> xem thêm

Bình luận(0)