Sau 20 năm: Mỹ chợt nhận ra họ cần xe tăng hạng nhẹ

Google News

(Kiến Thức) - Sau 20 năm bị lãng quên giờ đây Quân đội Mỹ mới chợt nhớ ra bộ binh của nước này cần tới một chiếc xe tăng hạng nhẹ.

Theo Bussiness Insider, Quân đội Mỹ đang tìm kiếm cái mà họ gọi là "hỏa lực phòng vệ di động" hay nói đơn giản ra là binh lính nước này đang cần tới một mẫu xe tăng hạng nhẹ khi đang phải gồng mình chiến đấu với khoảng trống hỏa lực quá lớn trên chiến trường.
Còn vị trí của xe tăng chiến đấu hạng nhẹ bị bỏ trống trong quân đội Mỹ từ năm 1996 cho tới nay, khi chiếc xe tăng hạng nhẹ cuối cùng và duy nhất của nước này về hưu trong cùng năm đó.
 Xe tăng M551 Sheridan một trong những dòng xe tăng hạng nhẹ thành công nhất của quân đội Mỹ. Nguồn ảnh: Military.
Theo báo cáo của Army Times, quân đội Mỹ hiện đang tìm kiếm một ứng cử viên khác để khắc phục khoảng trống hỏa lực này. Các xe tăng chủ lực M1A2 có hỏa lực và giáp cực kỳ tốt nhưng nó không thể hoạt động độc lập được và cần lực lượng hậu cần cực kỳ phức tạp đi cùng trong suốt thời gian hoạt động.
Còn trang Firepower Protected nhận định, Quân đội Mỹ đang tìm kiếm một phương tiện thiết giáp có trọng lượng không quá 32 tấn, có khả năng cơ động cao và hỏa lực "vừa đủ". Hỏa lực chính của phương tiện này có thể có kích thước từ 57 mm tới 105 mm giống như trên thiết giáp Stryker hoặc cũng có thể lên tới 120 mm giống như xe tăng Abrams.
Mời độc giả xem video: M8 Buford "thần hộ vệ" của lính dù Mỹ. (Nguồn DefenseWebTV)
Trước đây, Quân đội Mỹ đã từng dựa vào hệ thống vũ khí trên chiếc M8 Buford để thay thế cho M551 vào đầu những năm 1990. Buford có ba cấp độ bảo vệ giáp, một khẩu pháo chính 105 mm và có cơ số đạn 30 viên cho khẩu pháo chính này. Tuy nhiên, chương trình nghiên cứu Buford đã bị hủy bỏ dưới thời Tổng thống Clinton vào năm 1997 để dồn tiền cho các chương trình nghiên cứu khác.
Xe tăng hạng nhẹ M8 Buford niềm kỳ vọng của Quân đội Mỹ đầu những năm 1990, nhưng lại chóng chết yểu vì thiếu tiền. Nguồn ảnh: Army Recognition.
Trong quá khứ, Quân đội Mỹ cũng từng phát triển một loại xe tăng hạng nhẹ mang tên Stingray, loại xe tăng hạng nhẹ mang khẩu pháo chính cỡ nòng 105 mm cùng với cơ số đạn dự trữ 32 viên này sau đó lại không được sử dụng trong quân đội Mỹ mà được phía Thái Lan đặt hàng tới 106 chiếc.
Tới nay, Thái Lan là nước duy nhất đang sử dụng loại xe tăng hạng nhẹ này và đó là ứng cử viên xuất sắc nhất để thay thế cho những chiếc xe tăng hạng nhẹ M551 Sheridan của Quân đội Mỹ ở thời điểm đó.
Mặc dù vậy, theo thông tin mà Bussiness Insider đăng tải, có thể phải tới năm 2025 phía Mỹ mới có được những chiếc xe tăng hạng nhẹ đầu tiên và chỉ có 54 chiếc đầu tiên được sản xuất, đủ để biên chế cho Sư đoàn dù 82, bù đắp lại số lượng xe tăng hạng nhẹ M551 Sheridan mà sư đoàn này đã thiếu hụt kể từ năm 1996 sau khi M551 bị cho nghỉ hưu.
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)