Việt Nam làm gì để duy trì tên lửa phòng không cũ?

Google News

(Kiến Thức) - Trong nhiều năm qua, Phòng Tên lửa (Cục Kỹ thuật Quân chủng PK-KQ) đã có nhiều đóng góp để kéo dài tuổi thọ các tổ hợp tên lửa phòng không cũ.

Tổ hợp tên lửa phòng không có điều khiển là loại vũ khí chiến lược, là sản phẩm của khoa học công nghệ quốc phòng hiện đại tích hợp hàm lượng chất xám cao, đòi hỏi khắt khe về quy trình công tác bảo đảm kỹ thuật.
Kể từ đầu những năm 1960, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tiếp nhận các tổ hợp tên lửa SA-75 đầu tiên từ Liên Xô. Tiếp tục nhiều năm sau đó, ta còn nhận thêm các tổ hợp tên lửa mới như S-125 Neva, 9K35 Strela-10, 2K12 Kub…
Đến nay, chúng ta đã có trong biên chế nhiều chủng loại, nhiều thế hệ tổ hợp tên lửa phòng không khác nhau, nên việc bảo quản, bảo dưỡng, cải tiến, tăng hạn, kéo dài tuổi thọ, tăng khả năng sống còn của khí tài, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong chống chiến tranh công nghệ cao là rất cấp bách.
Theo báo Quân đội Nhân dân, từ năm 1999 đến nay, Phòng Tên lửa đã giúp Cục Kỹ thuật quân chủng PK-KQ chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị nâng cao hệ số kỹ thuật các loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện có. Ví dụ như tăng hạn đạn cho tên lửa S-75M Volga, cải tiến tổ hợp tên lửa S-125M1 Pechora lên chuẩn S-125-2TM Pechora-2TM.
Viet Nam lam gi de duy tri ten lua phong khong cu?
 Bắn thử tổ hợp tên lửa S-125-2TM.
Đáng lưu ý, trong dự án cải tiến S-125-2TM, chỉ tính riêng năm 2013 và 2014, phòng Tên lửa đã chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị và trực tiếp khắc phục nhiều sự cố, thông báo cho đối tác về chất lượng khí tài trong thời gian bảo hành.
Tổ hợp tên lửa S-125-2TM có nhiều điểm cải tiến mới so với S-125 Pechora thế hệ cũ gồm: radar điều khiển hỏa lực; hệ thống điều khiển tên lửa; khả năng kháng nhiễu; bổ sung thêm các kênh trinh sát quang điện tử…
Đạn tên lửa 5V27 của S-125-2TM được nâng cấp cho tầm bắn xa đến 35km, (chưa nâng cấp là 27 km), tầm cao đạt 25 km (chưa nâng cấp là 18 km), có thể đánh chặn mục tiêu di chuyển tốc độ 900 m/s (chưa nâng cấp là 700 m/s). Độ cao đối với các mục tiêu bay thấp hạ xuống từ 60 m xuống 20m. Khả năng bắn hạ mục tiêu trên không được tăng cường bằng việc gia tăng khối lượng thuốc nổ lên 1,6 lần và số mảnh vỡ lên 3,7 lần.
Theo nhà sản xuất, xác suất tiêu diệt mục tiêu máy bay chiến thuật từ 85-96%, tên lửa hành trình đạt từ 30-80%, trực thăng đạt 40-85%.
Có thể nói việc cải tiến tổ hợp tên lửa phòng không S-125 Pechora là một những những thành tựu tuyệt vời nhất của công nghiệp quốc phòng Việt Nam (tất nhiên có sự phối hợp hỗ trợ từ đối tác Belarus).
Không chỉ góp công tham gia cải tiến tổ hợp tên lửa thế hệ cũ, Phòng Tên lửa (Quân chủng PKKQ) còn thực hiện công tác bảo đảm huấn luyện chiến đấu đối với tên lửa S-300PMU-1 hiện đại.
Báo QĐND cho biết, Phòng Tên lửa đã biên dịch 19.000 trang tài liệu kỹ thuật và công tác tham mưu chiến đấu; tổ chức được nhiều lớp huấn luyện, tập huấn chuyên ngành; chủ động sửa chữa, khôi phục được hàng trăm mô-đun của hệ thống máy quan sát, máy tính trung tâm, máy phát cao tần, nguồn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, chế thử thành công 15 loại mô-đun của máy tính trung tâm, khối nguồn, máy phát cao tần.
Chính sự đóng góp của cán bộ Phòng tên lửa (Cục Kỹ thuật Quân chủng PKKQ), nhiều năm gần đây, hệ số kỹ thuật của phương tiện, khí tài luôn được giữ vững; chất lượng, nền nếp hoạt động ngành kỹ thuật được nâng cao, đi vào chiều sâu vững chắc, đúng quy trình, quy phạm, an toàn tuyệt đối...
Hoàng Lê

Bình luận(0)