Tường tận ban bay “xông trời” của Trung đoàn 920 Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Đúng 7h30 phút sáng 16/2, chiếc máy bay Yak-52 số hiệu 26 của Trung đoàn không quân 920 thực hiện chuyến bay đầu tiên của năm mới.

Khi những tia nắng vàng bắt đầu trải dài xuống đường băng, lau khô những giọt sương mai còn đọng lại trên cánh mai vàng đang e ấp, thì cũng là lúc Sở chỉ huy Trung đoàn không quân 920, Trường Sĩ quan Không quân phát lệnh triển khai bay. Đây là ban bay ra quân huấn luyện đầu tiên của đơn vị trong năm 2016, ban bay mà những cán bộ, chiến sĩ vẫn thường ví là ban bay “xông trời”. Trung tá Phạm Văn Tiệp, Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn cho biết: Vì là ban bay khai xuân đầu năm nên đơn vị lập kế hoạch bay nhỏ gọn, chủ yếu là bay chống giãn cách cho các phi công, do đó thời gian triển khai bay muộn giờ hơn so với các ban bay thông thường.
Tuong tan ban bay “xong troi” cua Trung doan 920 Viet Nam
 Thầy và trò chuẩn bị kĩ càng cho ban bay xông trời.
Là ban bay “xông trời” nên cán bộ, giảng viên của đơn vị đều rất thận trọng, mọi công tác chuẩn bị cho chuyến bay cũng được thực hiện theo đúng quy trình, không để xảy ra một sai sót nhỏ. Thiếu tá Vũ Thanh Bình, Phi đội trưởng Phi đội 1 chia sẻ: Sau một thời gian dài nghỉ phép, an dưỡng rồi nghỉ tết không bay đến nay các phi công được bay trở lại. Cùng với đó đơn vị lại mới chuyển đến vị trí đóng quân mới, các số liệu ra vào sân bay cũng mới mẻ nên mọi người đều tập trung ôn tập và chuẩn bị rất kỹ các bài bay, khoa mục bay để tránh quên sai trong quá trình thực hiện. Trước ngày bay các phi công cũng đã được quân y đơn vị kiểm tra sức khỏe, rèn luyện thể lực và ôn tập các bài bay cất, hạ cánh trên buồng tập lái....
Ngoài tuyến máy bay đỗ, các nhân viên kỹ thuật cũng đang tất bật chuẩn bị máy bay cho nhiệm vụ huấn luyện trong ngày. Thượng uý Nguyễn Văn Hải, Phó Phi đội trưởng phụ trách kỹ thuật Phi đội 1 đi đến từng máy bay nhắc nhở các tổ trưởng, kỹ thuật viên chuẩn bị kỹ càng chu đáo từng thiết bị, hệ thống trên các máy bay, đích thân anh trực tiếp kiểm tra lại toàn bộ máy bay một lần nữa rồi mới ký sổ chuẩn bị bay trước khi bàn giao cho phi công tiếp thu.
Đúng 7 giờ 30 phút, chiếc máy bay mang số hiệu 26 do Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Trung đoàn trưởng và Thiếu tá Vũ Thanh Bình, Phi đội trưởng Phi đội 1 tiếp thu mở máy thực hiện bài bay trinh sát khí tượng. Tiếng động cơ máy bay nổ giòn, tăng dần rồi lăn lên đường băng lao vút vào không trung để lại một dấu chấm nhỏ khuất dần phía cuối đường băng…. Chỉ sau ít phút, qua máy đối không, phi công báo về cho chỉ huy bay: - 056! thời tiết các khu vực công tác tốt, tầm nhìn…, lượng mây….bảo đảm cho huấn luyện. Vậy là điều kiện thời tiết thuận lợi cho ban bay khai xuân đầu năm.
Sau khi các thành phần tổ chức giao nhiệm vụ ban bay trong ngày, phi công tiếp thu máy bay, không khí của ban bay như nhộn nhịp hẳn lên. Tiếng các nhân viên kỹ thuật gọi nhau giúp đỡ phi công lên buồng lái, rút chèn bánh, cắm điện nguồn…., tiếp đến là các máy bay cùng đồng loạt mở máy ầm ào xen lẫn tiếng phi công xin phép chỉ huy bay cho lên đường băng cất cánh….
Tuong tan ban bay “xong troi” cua Trung doan 920 Viet Nam-Hinh-2
 Biên đội Yak-52 đồng loạt tung cánh khai xuân.
Đại tá Vũ Đức Quý, Phó Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân có mặt từ sáng sớm để theo dõi và chỉ đạo ban bay cho biết: Năm 2016 Trung đoàn 920 được lệnh chuyển đến đóng quân và huấn luyện tại sân bay Cam Ranh, đây là sân bay quốc tế hoạt động hỗn hợp cả dân sự và quân sự. Trung bình mỗi ngày có từ 15- 20 chuyến máy bay cất cánh và hạ cánh xuống sân bay, do vậy đơn vị đã phải chủ động hợp đồng với lãnh đạo Cảng hàng không Cam Ranh và Trung đoàn 954 Hải quân để có phương án phối hợp huấn luyện làm sao cho hiệu quả. Theo kế hoạch, trong các ban bay huấn luyện Trung đoàn đều cử một cán bộ thường xuyên trực hiệp đồng với bộ phận kiểm soát không lưu của Cảng hành không để điều hành các máy bay lên xuống và ra vào khu vực đường băng được chính xác, bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến bay.
Thời gian dần trôi, mặt trời đã ngang qua tầm mắt, các phi công cũng đã hoàn thành nhiệm vụ bài bay và trở về hạ cánh an toàn. Từ đài chỉ huy K5, một phát tín hiệu màu đỏ được bắn lên trời, báo hiệu ban bay khai xuân của Trung đoàn kết thúc. Trong không khí tưng bừng của ngày ra quân huấn luyện đầu năm, Đại tá Vũ Hồng Trung, Chính uỷ Trung đoàn 920 phấn khởi cho chúng tôi biết: Ban bay khai xuân đầu năm là ban bay có ý nghĩa rất quan trọng, tuy số lượng giờ bay và các chuyến bay của cán bộ, giảng viên không nhiều nhưng với sự nỗ lực chuẩn bị và kết quả hoàn thành 100% kế hoạch của ban bay đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị. Đây chính là động lực để cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ trong đơn vị phấn đấu nỗ lực hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện bay năm 2016 trên vị trí đóng quân mới.
Hà Trang

Bình luận(0)