Nhóm tàu sân bay Mỹ làm gì ở Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Sự hiện diện của nhóm tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông hướng đến sự tham gia của Mỹ vào khu vực vốn là điểm nóng về yêu sách chủ quyền.

Trong thời gian gần đây, nhóm tàu sân bay Hải quân Mỹ thường xuyên hiện diện trên khu vực Biển Đông, đi kèm theo đó là các hoạt động huấn luyện cất hạ cánh tiêm kích hạm F/A-18E/F. Gần đầy, đầu tháng 11, nhóm tàu sân bay dẫn đầu bởi USS George Washington cùng đội tàu hộ tống hùng hậu đã xuất hiện, thực hiện cuộc tuần tra ở Biển Đông (tất nhiên là ở khu vực hải phận quốc tế).
Theo tờ BBC, ngày 7/11, khi nhóm tàu sân bay Hải quân Mỹ dẫn đầu bởi USS George Washington đang thực hiện cuộc tuần tra trên Biển Đông đã tiếp các sĩ quan Trung Quốc lên thăm tàu như một phần của nỗ lực cam kết với Quân đội Trung Quốc vốn đang lo lắng về sự gia tăng hoạt động của Quân đội Mỹ ở châu Á.
Tuy nhiên chỉ trong phạm vi 30km là một tàu khu trục “không mời mà tới” của Hải quân Trung Quốc nằm gọn trong màn hình radar của tàu chiến Mỹ cũng như các máy bay chiến đấu bảo vệ tàu sân bay. Tàu khu trục Trung Quốc đã bám theo tàu Mỹ.
 Nhóm tàu sân bay Mỹ thường xuyên hiện diện trên Biển Đông vài năm gần đây.
Khi đó, Chuẩn Đô đốc Mark Montgomery - Tư lệnh nhóm tàu sân bay Mỹ chỉ tay về phía tàu khu trục Trung Quốc đang bị che khuất bởi mây mù và thừa nhận những chuyện chạm trán giữa các cường quốc đối thủ hiện nay phổ biến như cơm bữa.
Ông Mark Montgomery nói: “Chắc chắn bạn có thể thấy Hải quân Trung Quốc đang hiện đại hóa và mở rộng, điều này sẽ là một sự kết thúc tự nhiên khi tàu Trung Quốc hoạt động trong vùng biển lân cận với chúng tôi”.
Ông này cho biết thêm rằng, thông tin liên lạc thường xuyên với các tàu Hải quân Trung Quốc là chuyên nghiệp và Hải quân Mỹ đã xác định trước phải hỗ trợ cho mối quan hệ với Trung Quốc trở nên minh bạch và cởi mở hơn. Tôi không thấy bất kỳ vấn đề gì với việc Trung Quốc hoạt động trong vùng lân cận với tàu của chúng tôi.
Cụm tàu sân bay USS George Washington ngoài tàu sân bay còn có tàu khu trục, tàu tuần dương và một tàu ngầm tấn công được hỗ trợ và bảo vệ bởi 90 máy bay. Đóng tại căn cứ Yokosuka Nhật Bản, USS George Washington là dấu hiệu dễ thấy nhất của một sự hiện diện của Hải quân Mỹ đang gia tăng liên tục trong 5 năm qua ở châu Á.
Sự hiện diện của nhóm tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông nhằm hướng đến vấn đề cốt lõi là sự tham gia của Mỹ vào khu vực vốn là điểm nóng về yêu sách chủ quyền.
Mỹ đã tuyên bố lập trường trung lập trong vấn đề Biển Đông, nhưng tập trung vào tuyên bố gây tranh cãi của Trung Quốc về yêu sách "chủ quyền lịch sử" ở Biển Đông và xác định sẽ duy trì hòa bình, ổn định và an ninh đối với tuyến hàng hải trọng yếu của thế giới không bị cản trở.
Tiêm kích hạm F/A-18 cất cánh từ tàu Washington trong cuộc diễn tập trên Biển Đông ngày 24-25/10.
Theo tờ Stars and Stripes, ngay cả khi phải vật lộn với việc cắt giảm ngân sách, trong vài năm tới Mỹ sẽ mở rộng đáng kể các cuộc tập trận chung, tuần tra, tập trận chống tàu ngầm trong khu vực, một phần là để đối phó với các vũ khí tiên tiến của Trung Quốc.
Trên tàu sân bay George Washington, các sĩ quan và thủy thủ đoàn nói rằng hoạt động sẵn sàng chiến đấu của nó được duy trì thông qua lịch trình các chuyến bay tốn kém với 100 lần cất cánh từ các tàu hầu như mọi ngày.
Các quan chức và giới bình luận Trung Quốc thường lo lắng trước các nỗ lực của Mỹ, mặc dù mức độ chi tiêu cho quốc phòng của Trung Quốc vẫn gia tăng 2 con số mỗi năm nhưng hỏa lực vẫn thua xa Mỹ.
“Phi công Trung Quốc vẫn đang thử nghiệm hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh và các hạm đội của họ bắt đầu tập trận thường xuyên hơn ở các vùng biển xa Trung Quốc mà Trung Quốc gọi là "chuỗi đảo thứ nhất”, BBC cho biết.
Tuy nhiên giới phân tích châu Á cũng như phương Tây tin rằng Hải quân Trung Quốc sẽ gặp khó khăn đối với việc duy trì các hoạt động tập trận xa bờ của họ trong một số năm liên tục, trong khi tướng Mark Montgomery nhấn mạnh cam kết của Hải quân Mỹ về khả năng hoạt động và sự tham gia của họ trong khu vực, nói đơn giản là có rất nhiều tàu liên quan đang ở đây.
Bằng Hữu

Bình luận(0)