Nga sẽ giao cặp tàu Gepard cho Việt Nam vào năm 2017

Google News

(Kiến Thức) - Itar-Tass dẫn lời quan chức Nga cho hay, nhà máy Zelenodolsk sẽ chuyển giao hai tàu hộ vệ Gepard 3.9 cho Hải quân Việt Nam vào năm 2017. 

"Nhà máy Zelenodolsk có kế hoạch bàn giao hai tàu hộ vệ Gepard 3.9 cho Hải quân Nhân dân Việt Nam vào năm 2017", đại diện công ty này cho Itar-Tass biết trong triển lãm quốc phòng ở Kubinka, Moscow.
Ngoài việc bàn giao cặp tàu mới, ông này cũng tiết lộ rằng cả Nga và Việt Nam đang đàm phán cung cấp thêm hai tàu nữa.
"Chúng tôi đã chuyển giao cho Việt Nam hai tàu hộ vệ vào năm 2012, thêm hai chiếc nữa vào năm 2017. Chúng tôi cũng đang đàm phán về việc cung cấp thêm hai tàu", vị đại diện cho biết.
Nga se giao cap tau Gepard cho Viet Nam vao nam 2017
 Tàu hộ vệ Gepard 3.9 của Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Trước đó, giữa tháng 6, Phó Giám đốc nhà máy đóng tàu Zelenodolsk Alexander Karpov nói rằng, công việc chế tạo hai tàu hộ vệ Gepard 3.9 mới cho Hải quân Việt Nam sẽ được lùi sang năm 2017 và 2018 do lỗi cung cấp động cơ từ công ty của Ukraina.
Ngoài ra, Giám đốc điều hành nhà máy đóng tàu AM. Gorky, ông Renat Mistahov khẳng định phía Việt Nam có ý định đặt mua thêm một cặp tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 khác, được trang bị các hệ thống vũ khí tiên tiến hơn, đặc biệt là hệ thống tên lửa hiện đại để củng cố và tăng cường thêm sức mạnh cho hạm đội.
Hiện nay, Hải quân Việt Nam duy trì hai chiếc tàu hộ vệ Gepard 3.9 mua từ năm 2007 mang tên HQ-011 Đinh Tiên Hoàng và HQ-012 Lý Thái Tổ.
Nga se giao cap tau Gepard cho Viet Nam vao nam 2017-Hinh-2
 Một trong hai chiếc đang được chế tạo.
Hai chiếc tiếp theo trong lớp tàu Gepard 3.9 được chính phủ Việt Nam ký mua năm 2013. Theo các nguồn tin Nga, các tàu mới này sẽ có chút thay đổi kích thước, khi có lượng giãn nước lên tới 2.200 tấn, dài 102,4m, rộng 14,4m. Về số lượng thủy thủ đoàn, trong khi 2 tàu cũ cần tới hơn 100 người vận hành thì hai tàu mới sẽ chỉ cần 84 người. Điều này cho thấy, Gepard 3.9 cải tiến sẽ được nâng cao tính tự động hóa cho phép giảm số lượng thủy thủ dù kích cỡ tàu có lớn hơn.
Tàu hộ vệ Gepard 3.9 mới sẽ được cải tiến hệ thống động lực cho phép tàu đạt tốc độ tối đa tới 29 hải lý/h (cao hơn so với 28 hải lý/h tàu Gepard cũ).
Đặc biệt, hai chiếc tàu này sẽ trang bị hệ thống định vị thủy âm (gắn trên thân tàu) dùng để phát hiện, theo dõi, xác định vị trí tàu ngầm và hệ thống vũ khí diệt tàu ngầm. Thậm chí, A.M Gorky đã gọi hai tàu Gepard mới dành cho Việt Nam là “tàu chiến săn ngầm” ý chỉ Gepard sẽ sở hữu khả năng chống ngầm mạnh mẽ.
Hoàng Lê

Bình luận(0)