Nga giúp VN xây cơ sở sửa chữa tàu ở Cam Ranh?

Google News

(Kiến Thức) - Trung tâm Công nghệ đóng và sửa chữa tàu Nga được cho sẽ chuyển cho Việt Nam các thiết bị, máy móc để lập nhà máy sửa chữa tàu ở Cam Ranh.

Thông tin trên mới được ông Alexey Losev, Trưởng bộ phận Kinh tế đối ngoại của Trung tâm Công nghệ đóng và sửa chữa tàu (SSTC) ở St.Petersburg, Nga cho biết tại đợt Triển lãm Phòng thủ biển IMDS 2015.
Theo ông Alexey Losev, hiện phía Việt Nam đã bắt đầu tiến hành các công việc xây cơ sở sửa chữa tàu biển. Trong tương lai gần, phía Nga sẽ bắt đầu chuyển các thiết bị và máy móc cho cơ sở sửa chữa tàu ở Cam Ranh.
Nga giup VN xay co so sua chua tau o Cam Ranh?
Quân cảng Cam Ranh.
SSTC vốn là một trung tâm công nghệ đóng và sửa chữa tàu biển hàng đầu của Nga và cũng là một trong những tổ chức nghiên cứu lớn nhất ở St.Petersburg.
Tổ chức này cũng đóng vai trò là một Trung tâm Khoa học nhà nước thuộc Liên bang Nga chuyên thực hiện các nghiên cứu cơ bản và khám phá trong lĩnh vực công nghệ hiện đại về đóng tàu và kỹ thuật, bao gồm cả việc nghiên cứu việc sử dụng các nguồn năng lượng và các hiện tượng vật lý mới để phát triển và thực hiện các dự án đầu tư lớn. Về thực chất đây là một trung tâm nghiên cứu và sản xuất đa ngành.
Thông báo trên của SSTC diễn ra trong bối cảnh Việt Nam có thể sẽ sử dụng Cam Ranh làm trung tâm dịch vụ tàu thuyền quốc tế. Trong lịch sử, Liên Xô và sau đó là Nga đã từng thuê Cam Ranh làm căn cứ quân sự. Nhưng tới năm 2001, Nga đã quyết định không kéo dài thêm hợp đồng thuê và rời khỏi Cam Ranh một năm sau đó.
Tuy nhiên, trong năm 2014, Đại sứ Việt Nam tại Nga là ông Phạm Xuân Sơn cho biết các tàu của Nga sẽ được quyền ưu tiên sử dụng cơ sở hạ tầng của cảng và căn cứ quân sự Cam Ranh, Việt Nam.
Văn Biên

Bình luận(0)