Kênh Quốc phòng Việt Nam nỗ lực không ngừng

Google News

Ra mắt đã hai năm, kênh Quốc phòng Việt Nam đang nỗ lực không ngừng nhằm đem tới chương trình hấp dẫn về quân sự Việt Nam, thế giới.

Ra mắt khán giả cả nước vào ngày 19/5/2013, Kênh Quốc phòng Việt Nam (QPVN) đã đi một chặng đường 2 năm khá thuyết phục, ghi dấu ấn trong lòng khán giả cả nước về một kênh truyền hình tin cậy, gần gũi, mang những đặc trưng của Bộ đội Cụ Hồ.
Clip giới thiệu về kênh QPVN:

Tròn 125 năm Ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu cũng là ngày Kênh truyền hình QPVN tròn 2 tuổi, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Trung tâm Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) Quân đội, Tổng biên tập Kênh Truyền hình QPVN.
- Xin chào đồng chí, trước hết xin chúc mừng đồng chí và Kênh truyền hình QPVN tròn hai năm ra mắt. Hai năm là khoảng thời gian tương đối ngắn so với một kênh truyền hình, nhưng kênh đã trưởng thành rất nhanh, tạo được một dấu ấn trong lòng khán giả cả nước. Vì sao Kênh truyền hình QPVN lại đạt được điều đó trong thời gian ngắn như vậy, thưa đồng chí?
Kênh Quốc phòng Việt Nam được cấp phép hoạt động và chính thức lên sóng vào ngày 19/5/2013, đến nay đã tròn 2 năm. Kênh được xây dựng và phát triển bởi một lực lượng làm truyền hình mang quân phục mà nòng cốt là những người làm Truyền hình Quân đội nhân dân trước đây.
Vì là một kênh hoạt động phát sóng 24/24 giờ nên bên cạnh nhiệm vụ chính là tuyên truyền các vấn đề quốc phòng-quân sự, chúng tôi còn phản ánh các thông tin kinh tế, văn hóa, xã hội trong nước và quốc tế để phục vụ đông đảo khán giả, trước hết là cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang toàn quân, nhằm mục đích góp phần xây dựng quân đội, xây dựng lực lượng, bảo vệ Tổ quốc.
Kênh xác định ngay từ khi mới hoạt động là nội dung sẽ hướng tới sự khác biệt: Mọi thông tin từ quân sự, quốc phòng, đến văn hóa-giải trí-kinh tế… đều được đưa ra dưới góc nhìn của kênh chuyên về quân sự-quốc phòng, của những người làm báo mặc áo lính.
Kenh Quoc phong Viet Nam no luc khong ngung
 Thiếu tướng Nguyễn Hoài Nam chỉ đạo tác nghiệp.
Là “tờ báo hình” của lực lượng vũ trang, cơ quan của Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng, tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam, kênh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Tổng cục Chính trị và cán bộ chiến sĩ trong toàn quân suốt 2 năm qua.
Kênh được tạo một cơ chế hoạt động chưa từng có đối với một cơ quan truyền hình Việt Nam và thế giới: Đó là sự liên kết giữa một cơ quan báo chí quân đội với một doanh nghiệp quân đội là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel. Được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ, các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Viettel, trực tiếp là Công ty Truyền hình Viettel coi đây là nhiệm vụ chính trị và làm việc rất nghiêm túc, đầy trách nhiệm.
Khi giao nhiệm vụ cho Tập đoàn-một đơn vị viễn thông vào liên kết sản xuất nội dung của kênh, các đồng chí lãnh đạo cũng dựa trên cơ sở đây là tập đoàn có thế mạnh, khả năng về tài chính, có kinh nghiệm sử dụng nhân tài. Thực tế hai năm qua, tập đoàn đã chứng minh điều đó trong các nhiệm vụ: Tham gia sản xuất, mua bản quyền nước ngoài, góp phần vào những chương trình quan trọng về giải trí, văn hóa văn nghệ… Mô hình này được rất nhiều đoàn báo chí nước ngoài khi tham quan đánh giá cao.
Hướng đi sắp tới của kênh là tuyên truyền thật tốt, phục vụ tốt khán giả trong toàn quân và nhân dân cả nước, bám sát tôn chỉ mục đích, không để xảy ra sai sót về quan điểm đường lối, chính trị, từng bước nâng cao chất lượng nội dung, phấn đấu ngày càng hay.
Kênh sẽ khai thác sự khác biệt, đặc thù, tập trung đầu tư các chương trình thế mạnh như: Biển đảo Tổ quốc, Biên cương xanh, Bàn cờ thế, …, tuyên truyền hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, cùng với việc tiếp cận, làm chủ vũ khí, khí tài hiện đại, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc nhưng đồng thời gần gũi, gắn bó, sẵn sàng xả thân vì Tổ quốc, vì nhân dân.
- Đồng chí có thể cho biết cụ thể kênh đã đạt được những điều gì đáng chú ý trong hai năm qua?
Là một kênh ra đời sau, đội ngũ phóng viên, biên tập, kỹ thuật của chúng tôi đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm của nhiều kênh, đài lớn, cố gắng nỗ lực để áp dụng các bài học của người đi trước vào hoạt động của kênh. Cùng với đó là sự cộng tác tích cực của đội ngũ làm truyền hình ở các đơn vị cơ sở. Sau hai năm, chúng tôi đã đạt được một số điều sau:
Thứ nhất, kênh đã thực hiện tốt tôn chỉ mục đích, nhiệm vụ mà Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và lãnh đạo Tổng cục Chính trị giao cho.
Thứ hai, lực lượng có sự trưởng thành. Thời gian đầu, số đông nhân sự kênh là những người mới tốt nghiệp đại học, chưa từng làm nghề, nhưng qua khâu tuyển chọn khá ngặt nghèo và sau một thời gian vừa làm, vừa học, cùng sự giúp đỡ của các đồng nghiệp đi trước, đội ngũ này đã có thể tác nghiệp nhanh, tính chuyên nghiệp ngày càng được nâng cao, làm chủ kỹ thuật công nghệ. Đặc biệt anh em đều yêu nghề, yêu kênh, tự nguyện gắn bó lâu dài.
Thứ ba, chúng tôi đang cố gắng xây dựng và cũng được đánh giá là một kênh truyền hình tin cậy. Qua thực tế, rất nhiều sự kiện, kênh đã hoàn thành định hướng tuyên truyền chân thật, chính thống và đáng tin cậy.
Thứ tư, kênh đã sản xuất một số lượng format chương trình không nhỏ đối với một kênh truyền hình chính luận. Sau 2 năm phát sóng, có lúc lên đến 57, 58 format, hiện kênh đang duy trì ổn định là 55 format. Thời gian đầu, chỉ sau 6 tháng ra mắt, kênh đã tăng thời lượng phát sóng từ 18 giờ lên 24 giờ/ ngày, ra mắt bản tin tiếng Anh và tiếng Trung sau 3 tháng ra mắt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả xem truyền hình.
Thứ năm, hai năm qua, kênh đã trưởng thành, làm được nhiều chương trình, sự kiện lớn trong điều kiện vừa xây dựng, vừa mua sắm, vừa đào tạo… Chính trong những khó khăn đó nên tính chuyên nghiệp của đội ngũ sản xuất nội dung đã được nâng lên rõ ràng. Kênh đã tổ chức tuyên truyền tốt nhiều sự kiện lớn, ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Cho đến nay, bước đầu kênh đã đáp ứng được phần nào yêu cầu của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Có những đồng chí cựu chiến binh gửi thư chia sẻ, Kênh truyền hình QPVN đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của họ.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy, để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ tuyên truyền, yêu cầu khắt khe của khán giả, những người làm Kênh truyền hình QPVN phải phấn đấu rất nhiều để nâng cao chất lượng thể hiện, giảm bớt sự khô cứng, ngày càng hấp dẫn hơn.
Kenh Quoc phong Viet Nam no luc khong ngung-Hinh-2
 Trong hai năm qua, kênh QPVN đã đem lại nhiều hình ảnh giá trị hoạt động huấn luyện chiến đấu của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
- Theo đồng chí, những người làm truyền hình trong màu áo lính có những đặc điểm gì khác biệt so với những người ở các kênh truyền hình khác? Trong hai năm qua, họ đã trải nghiệm như thế nào khi mang trên mình hai hình ảnh: Phóng viên và người lính?
Những người làm báo trong các cơ quan báo chí Quân đội đều xác định trước hết mình là người chiến sĩ, không ngại khó khăn gian khổ. Ở Kênh Truyền hình QPVN cũng vậy, anh em phóng viên khi có tình huống, điểm nóng hay bão lũ, thiên tai…, hễ có lệnh là lập tức lên đường, không cần nhiều thời gian chuẩn bị. Những PV, BTV, quay phim trong kênh đã quen với việc nhiều khi không kịp chuẩn bị đồ đạc cá nhân, phải di chuyển ngay để thực hiện nhiệm vụ.
Thứ hai, anh em đều thấm nhuần mối quan hệ gắn bó với nhân dân. Tôi thường nói với anh em, bây giờ có điều kiện thì được ngủ nhà khách, chỗ ở tươm tất, nhưng cũng sẵn sàng ngủ trên nương, bờ sông, bờ ruộng, ăn khoai sắn như những người dân. Anh em phải rèn luyện tính thích nghi với mọi hoàn cảnh. Trong hai năm qua, mọi địa điểm của Tổ quốc từ vùng núi, đồng bằng, biên giới, hải đảo… phóng viên Kênh truyền hình QPVN đều đã đặt chân đến.
- Hiện nay, một bộ phận giới trẻ có tâm lý hưởng thụ, bàng quan với những vấn đề của đất nước, với tôn chỉ nâng cao tinh thần yêu nước, bảo vệ đất nước, Kênh truyền hình QPVN có định hướng tuyên truyền gì cho khán giả trẻ, thưa đồng chí?
Tuyên truyền, định hướng cho khán giả trẻ là một vấn đề rất lớn của các kênh truyền hình nói chung và Kênh truyền hình QPVN nói riêng. Vừa qua, nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Kênh truyền hình QPVN đã có nhiều chương trình hướng tới đối tượng trẻ như: “Ký ức tháng Tư”… đưa các bạn trẻ trải nghiệm cuộc hành quân trên con đường giải phóng mùa Xuân năm 1975. Hoặc chương trình âm nhạc “Quà tặng thời gian”- là sự trình diễn mới mẻ những bài ca đã đi cùng năm tháng. Đây là những đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, để các bạn trẻ hiểu được những năm tháng trước đây của cha ông mình.
Tôi nghĩ nhiệm vụ giáo dục cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, truyền thống của cha ông là rất cần thiết và quan trọng, để họ hiểu và yêu đất nước, tự hào về truyền thống của cha ông trong bối cảnh đầy biến động của thế giới như hiện nay.
Vấn đề là, cần phải tuyên truyền như thế nào để các bạn trẻ dễ xem, dễ nhớ. Cũng như những kênh truyền hình khác, Kênh truyền hình QPVN cũng cần đổi mới hình thức thể hiện, toàn bộ đội ngũ của Kênh sẽ cố gắng hơn nữa.
- Đồng chí có những kỷ niệm gì muốn chia sẻ sau 2 năm Kênh truyền hình QPVN lên sóng?
Tròn 2 năm trước, sáng 19/5/2013, 9 giờ là Lễ ra mắt nhưng chúng tôi đến rất sớm để bấm nút phát sóng chương trình đầu tiên vào lúc 6 giờ. Anh em biên tập lên phòng Tổng khống chế cùng anh em kỹ thuật. Sau khi bấm nút phát sóng, trên màn hình TV thu bắt được tín hiệu, chúng tôi cùng vỗ tay, chia sẻ niềm phấn khởi khó tả, vừa cảm thấy trách nhiệm nặng nề của mình. Tôi không bao giờ quên thời khắc đó, khi chương trình đầu tiên - chương trình Thời sự của kênh lên sóng chính thức.
Lần Đại tướng Võ Nguyên Giáp-người anh cả của QĐNDVN qua đời, trong niềm xúc động, chúng tôi vẫn cố nén lại và chuẩn bị rất kỹ cho việc phát sóng lễ tang. Ngày hôm đó, lần đầu tiên kênh thực hiện hình thức “Breaking news”, mỗi giờ phát tin một lần. Lần đó, mặc dù còn nhiều điều mới mẻ, cần rút kinh nghiệm, nhưng kênh đã được ghi nhận, được cấp trên đánh giá cao vì sự nhạy bén, chuẩn bị chu đáo.
Tôi còn nhớ lần đầu tiên cơ quan có nhuận bút chuyển vào tài khoản, anh em reo ầm lên, tôi càng nhận rõ trách nhiệm của người chỉ huy phải quan tâm đến đời sống anh em như thế nào, dù nó nhỏ bé và thật đời thường.
Mọi người có thời gian ghé thăm có thể nhìn thấy nơi làm việc của chúng tôi vẫn còn chật chội, thiếu thốn, nhưng các PV, BTV, quay phim… đều rất yêu nghề, dành cho nhau tình cảm trong sáng. Họ sẵn sàng đến cơ quan lúc 1 giờ đêm để hoàn thành một tin phát sớm hôm sau, hay xoay đầu đuôi ngủ dưới thảm trải nền trong phòng làm việc...
- Sau 2 năm Kênh truyền hình QPVN lên sóng, đồng chí muốn nhắn gửi gì đến khán giả cả nước?
Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ đã và đang được nhân dân đùm bọc, yêu mến. Hoạt động của lực lượng vũ trang luôn được nhân dân quan tâm, theo dõi. Kênh truyền hình QPVN là cơ quan của Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng, tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam. Phản ánh đầy đủ hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ cũng như tình cảm của nhân dân dành cho những người lính là bổn phận và trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự theo dõi, góp ý của khán giả.
Về phần mình, chúng tôi sẽ cố gắng không ngừng để phục vụ cán bộ, chiến sĩ, phục vụ khán giả ngày một tốt hơn, nâng cao chất lượng và là một kênh truyền hình thân thiết, tin cậy với mọi người, mọi gia đình.
- Xin cảm ơn đồng chí!

Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)