Theo trang chủ Tập đoàn sản xuất mát bay Thống Nhất Nga (UAC), hôm 19/9 tại sân bay Irkutsk, nguyên mẫu máy bay huấn luyện đa năng cánh quạt Yak-152 do Tổng công ty chế tạo máy bay Yakovlev của Nga thiết kế và chế tạo đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình. Máy bay huấn luyện Yak-152 được Yakovlev chế tạo dựa trên yêu cầu của Không quân Nga về một loại máy bay huấn luyện thế hệ mới có khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm. Dành cho nhiệm vụ huấn luyện phi công cũng như phục vụ trong các phi đội bay biểu diễn.Yakovlev bắt đầu khởi động dự án phát triển Yak-152 từ năm 2001, trong suốt quá trình phát triển nó phải cạnh tranh gay gắt với Su-49 - một dòng máy bay huấn luyện cánh quạt do hãng chế tạo máy bay Sukhoi phát triển. Tuy nhiên, cuối cùng Yak-152 đã được Bộ Quốc phòng Nga lựa chọn do đáp ứng được các tiêu chí về kỹ thuật lẫn giá thành.Hiện tại Yakovlev đã cho sản xuất thử nghiệm ít nhất bốn chiếc Yak-152 trong năm nay và chiếc bay thử nghiệm hôm 29/9 là chiếc đầu tiên trong số đó. Dự kiến, Sau khi được đưa vào trang bị Yak-152 sẽ là một trong những máy bay huấn luyện cơ bản chính của Không quân Nga.Trong ảnh là Vasily Sevastyanov phi công lái thử nghiệm nguyên mẫu Yak-152 đầu tiên hôm 29/9.Có một điểm đặc biệt là cả Yak-130 lẫn Yak-152 đều có chung hệ thống bay mô phỏng giống nhau, với thiết kế này học viên của Học viện không quân Nga sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen với Yak-152. Thậm chí có nhiều nhận định cho rằng Yak-152 còn có thể mô phỏng cả chiến đấu cơ thế hệ thứ 5.Yak-152 cũng có thiết kế hai chỗ ngồi như nhiều dòng máy bay huấn luyện khác và máy bay có thể được điều khiển từ một trong hai vị trí ngồi trên máy bay. Bên cạnh đó Yak-152 còn được trang bị cả ghế phóng khẩn cấp SKS-94M.Máy bay huấn luyện cánh quạt Yak-152 được trang bị một động cơ có công suất 360 mã lực với tốc độ bay tối đa 500km/h với tầm bay 1.400km. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 1.3 tấn với toàn bộ phần thân đều được làm bằng vật liệu tổng hợp nhằm giúp máy bay nhẹ hơn.
Theo trang chủ Tập đoàn sản xuất mát bay Thống Nhất Nga (UAC), hôm 19/9 tại sân bay Irkutsk, nguyên mẫu máy bay huấn luyện đa năng cánh quạt Yak-152 do Tổng công ty chế tạo máy bay Yakovlev của Nga thiết kế và chế tạo đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của mình.
Máy bay huấn luyện Yak-152 được Yakovlev chế tạo dựa trên yêu cầu của Không quân Nga về một loại máy bay huấn luyện thế hệ mới có khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm. Dành cho nhiệm vụ huấn luyện phi công cũng như phục vụ trong các phi đội bay biểu diễn.
Yakovlev bắt đầu khởi động dự án phát triển Yak-152 từ năm 2001, trong suốt quá trình phát triển nó phải cạnh tranh gay gắt với Su-49 - một dòng máy bay huấn luyện cánh quạt do hãng chế tạo máy bay Sukhoi phát triển. Tuy nhiên, cuối cùng Yak-152 đã được Bộ Quốc phòng Nga lựa chọn do đáp ứng được các tiêu chí về kỹ thuật lẫn giá thành.
Hiện tại Yakovlev đã cho sản xuất thử nghiệm ít nhất bốn chiếc Yak-152 trong năm nay và chiếc bay thử nghiệm hôm 29/9 là chiếc đầu tiên trong số đó. Dự kiến, Sau khi được đưa vào trang bị Yak-152 sẽ là một trong những máy bay huấn luyện cơ bản chính của Không quân Nga.
Trong ảnh là Vasily Sevastyanov phi công lái thử nghiệm nguyên mẫu Yak-152 đầu tiên hôm 29/9.
Có một điểm đặc biệt là cả Yak-130 lẫn Yak-152 đều có chung hệ thống bay mô phỏng giống nhau, với thiết kế này học viên của Học viện không quân Nga sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen với Yak-152. Thậm chí có nhiều nhận định cho rằng Yak-152 còn có thể mô phỏng cả chiến đấu cơ thế hệ thứ 5.
Yak-152 cũng có thiết kế hai chỗ ngồi như nhiều dòng máy bay huấn luyện khác và máy bay có thể được điều khiển từ một trong hai vị trí ngồi trên máy bay. Bên cạnh đó Yak-152 còn được trang bị cả ghế phóng khẩn cấp SKS-94M.
Máy bay huấn luyện cánh quạt Yak-152 được trang bị một động cơ có công suất 360 mã lực với tốc độ bay tối đa 500km/h với tầm bay 1.400km. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa chỉ 1.3 tấn với toàn bộ phần thân đều được làm bằng vật liệu tổng hợp nhằm giúp máy bay nhẹ hơn.