25 hãng ôtô âm thầm thu thập thông tin cá nhân khách hàng

Google News

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Mozilla đã phân tích 25 hãng ôtô và phát hiện ra rằng đa số các mẫu xe đều thu thập dữ liệu người dùng, từ vị trí, thói quen, sở thích đến cả hình ảnh.

Video: Các thương hiệu ôtô thu thập và bán dữ liệu của chủ sở hữu.
Mozilla đã tiến hành nghiên cứu và đã phân tích 25 hãng ôtô trên thế giới như: Dacia, Tesla, Renault, BMW, Cadillac, Mercedes, Chrysler, Ford, Jeep, Acura, Volkswagen, GMC, Audi, Lexus, Subaru, Toyota, Honda, Fiat, Lincoln, Dodge, Chevrolet, Hyundai, Kia, Buick, Nissan… hầu hết các hãng không vượt qua được bài kiểm tra về quyền riêng tư.
25 hang oto am tham thu thap thong tin ca nhan khach hang
25 hãng ôtô âm thầm thu thập thông tin cá nhân khách hàng. 
Trước đây, các hãng xe, đại lý phải dùng nhiều cách để thu thập thông tin về thói quen sử dụng ôtô của khách hàng như: tư thế ngồi, tư thế cầm vô lăng, thói quen thắt dây an toàn, thói quen của người ngồi hàng ghế sau...
Nhưng ngày nay, hệ thống camera, cảm biến được trang bị trên xe có thể đảm nhận các công việc đó. Nghĩa là, thay vì phải hỏi từng khách hàng bằng bảng hỏi điều tra xã hội học, các hãng xe hơi đang âm thầm thu thập thông tin, thói quen sử dụng của người dùng hàng ngày, hàng giờ.
25 hang oto am tham thu thap thong tin ca nhan khach hang-Hinh-2
Các dữ liệu thu thập c liên quan đến vị trí, sở thích hay thông tin y tế...
Các dữ liệu thu thập có thể liên quan đến vị trí, sở thích hay thông tin y tế. Đặc biệt, hãng xe Nissan và Kia còn thu thập dữ liệu về các hoạt động tình dục…
Kết quả của khảo sát trên cho thấy, trong 25 hãng xe trên, “gã khổng lồ” xe điện Tesla là mẫu xe đứng đầu về việc thu thập dữ liệu của người dùng.
25 hang oto am tham thu thap thong tin ca nhan khach hang-Hinh-3
Tesla là mẫu xe đứng đầu về việc thu thập dữ liệu của người dùng. 
Được biết, ngoại trừ Tesla, Renault và Dacia, hầu hết những hãng ôtô trong danh sách khảo sát đều tham gia Nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng của tập đoàn công nghiệp ôtô Hoa Kỳ ALLIANCE FOR AUTOMOTIVE INNOVATION, INC. Tuy nhiên, chính những nhà sản xuất xe này lại không hề tuân thủ nguyên tắc.
Việc này không chỉ xâm phạm quyền riêng tư của người dùng mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thông tin cá nhân của khách hàng bị bán cho bên thứ ba và phát tán với mục đích xấu.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)