Tỷ phú Bernard Arnault mất hơn 11 tỷ USD trong một ngày

Google News

Tỷ phú giàu nhất thế giới Bernard Arnault - người đứng sau đế chế đồ hiệu LVMH đã mất 11,2 tỷ USD chỉ trong một ngày do những lo ngại về suy thoái tại Mỹ.

Ty phu Bernard Arnault mat hon 11 ty USD trong mot ngay
 Tỷ phú Bernard Arnault - người đứng sau đế chế đồ hiệu LVMH. Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, tài sản của tỷ phú Bernard Arnault - người đứng sau đế chế đồ hiệu LVMH - đã phình to trong năm nay nhờ giá cổ phiếu tăng vọt. Đó là xu hướng chung của các cổ phiếu hàng xa xỉ kể từ đầu năm.
Nhưng trong phiên giao dịch ngày 23/5, cổ phiếu của LVMH đã bay hơi 5% giá trị. Đây là mức giảm cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Trên toàn ngành, đà giảm thổi bay 30 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường của các công ty hàng xa xỉ ở châu Âu.
Giá cổ phiếu giảm mạnh
Theo Bloomberg Billionaires Index, dù đã sụt giảm, tài sản của tỷ phú người Pháp vẫn ở mức 191,6 tỷ USD. Trong năm nay, ông bỏ túi tổng cộng 29,5 tỷ USD.
Nhưng với đà giảm của cổ phiếu, chênh lệch tài sản giữa ông Arnault và tỷ phú Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla, người giàu thứ 2 thế giới - đã được thu hẹp xuống còn 11,4 tỷ USD.
Cổ phiếu LVMH quay đầu giảm sau một đợt tăng trưởng kéo dài trong năm nay. Kể từ đầu năm đến nay, mã này vẫn tăng 23%. Trong khi đó, MSCI Europe Textiles Apparel & Luxury Goods Index (tạm dịch: chỉ số MSCI châu Âu về hàng dệt may và xa xỉ) ghi nhận mức tăng 27%.
Triển vọng kinh tế ảm đạm của Mỹ đã làm dấy lên lo ngại về sự sụt giảm trong nhu cầu đối với các hàng hóa xa xỉ ở châu Âu.
Theo ông Edouard Aubin - chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, trong một hội nghị về hàng xa xỉ do nhà băng này tổ chức ở Paris, mọi người đã cảnh báo về sự suy yếu trong các hoạt động kinh tế tại Mỹ.
Còn theo các nhà phân tích Matt Garland và Adam Cochrane của Deutsche Bank, giới đầu tư sẽ thận trọng hơn đối với nhóm cổ phiếu hàng xa xỉ ở châu Âu. Nguyên nhân là mối lo ngại về tốc độ tăng trưởng tại Mỹ chậm lại.
Để kìm hãm lạm phát, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất điều hành 10 lần liên tiếp nhằm hạ nhiệt tăng trưởng kinh tế và việc làm. Chi phí đi vay cao hơn là lực cản đối với các hoạt động kinh tế và chi tiêu tiêu dùng.
Khối tài sản gần 200 tỷ USD
Trên thực tế, LVMH vẫn tăng trưởng tốt trong thời kỳ suy thoái. Khi triển vọng kinh tế xấu đi, lãi suất và lạm phát tăng cao trên toàn cầu, các startup công nghệ lao đao, nhưng nhu cầu đối với những mặt hàng xa xỉ vẫn ổn định.
LVMH là tập đoàn mẹ của 75 công ty lớn, bao gồm các nhãn hiệu thời trang xa xỉ Louis Vuitton, Christian Dior, Bulgari và Fendi, hãng rượu Veuve Clicquot, đồng hồ Hublot và TAG Heuer. Hồ sơ chỉ ra gia đình ông Arnault kiểm soát 48% cổ phần LVMH.
Ông Arnault sinh năm 1949 tại thị trấn Roubaix thuộc miền Bắc nước Pháp. Ông từng theo học ngành kỹ thuật tại Đại học Ecole Polytechnique trước khi về làm việc tại công ty xây dựng gia đình.
Ty phu Bernard Arnault mat hon 11 ty USD trong mot ngay-Hinh-2
Biến động tài sản của ông Arnault trong vòng một năm qua. Ảnh: Bloomberg Billionaires Index. 
Năm 27 tuổi, ông thuyết phục cha bán mảng xây dựng của công ty để tập trung kinh doanh bất động sản. Năm 1984, ông mua Boussac Saint-Freres, một công ty dệt may sở hữu cổ phần tại nhà mốt cao cấp Christian Dior và trung tâm mua sắm Le Bon Marche.
Boussac có quy mô lớn gấp 20 lần doanh nghiệp gia đình ông. Ông Arnault bỏ 15 triệu USD tiền túi và huy động thêm 80 triệu USD để mua Boussac, sau đó bán phần lớn tài sản công ty, chỉ giữ lại Christian Dior và Le Bon Marche.
Năm 1987, nhà mốt Louis Vuitton sáp nhập với Moët Hennessy, trở thành LVMH. Ông Arnault là người hòa giải mối hiềm khích giữa CEO Alain Chevalier của Moët Hennessy và Chủ tịch Louis Vuitton Henri Racamier.
Trong năm 1988 và 1989, ông Arnault chi 1,1 tỷ USD để thâu tóm 43,5% cổ phần LVMH. Tháng 1/1989, ông được bầu làm Chủ tịch Tập đoàn sau hàng loạt tranh chấp và kiện tụng.
Theo Thảo My/Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)