Tin nóng: Tướng Ả-rập Xê-út chết vì trúng tên lửa Yemen

Google News

(Kiến Thức) - Tư lệnh Không quân Ả-rập Xê-út, Trung tướng Muhammad bin Ahmed Al-Shaalan, đã bị chết trong một cuộc tấn công bằng tên lửa Scud qua biên giới của quân nổi dậy Houthi.

Theo trang mạng debkafile của Israel, Trung tướng Muhammad bin Ahmed Al-Shaalan đã bị chết trong một cuộc tấn công tên lửa Scud từ lãnh thổ Yemen của quân nổi dậy Houthi vào Căn cứ không quân Quốc vương Khalid ở Khamis Mushayt, miền tây nam Ả-rập Xê-út.
Tin nong: Tuong A-rap Xe-ut chet vi trung ten lua Yemen
Trung tướng Muhammad bin Ahmed Al-Shaalan, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Ả-rập Xê-út.
Cuộc tấn công bằng tên lửa Scud này xảy ra vào ngày 6/6,  nhưng cái chết của Trung tướng Muhammad bin Ahmed Al-Shaalan được giấu kín cho đến ngày 10/6/2015.
Căn cứ không quân Quốc vương Khalid ở Khamis Mushayt  là căn cứ lớn nhất của Không quân Ả-rập Xê-út và một nửa các cuộc không kích của Liên minh Ả-rập vào lãnh thổ Yemen xuất phát từ căn cứ không quân này.
Các cuộc không kích của liên quân do Ả-rập Xê-út cầm đầu chống quân nổi dậy Houthi Iran hậu thuẫn đã giết chết khoảng 2.000 người – trong đó có nhiều dân thường  bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.
Các nguồn tin quân sự của debkafile ở Vùng Vịnh cho biết việc chậm công bố cái chết của Trung tướng  Muhammad bin Ahmed Al-Shaalan đã gây ra nhiều nghi vấn. Thông báo ngắn gọn của Ả-rập Xê-út chỉ nói: "Tư lệnh Không quân Hoàng gia Ả-rập Xê-út, Trung tướng Mohammed bin Ahmed Al-Shaalan, đã chết ngày thứ Tư (10/6) vì một cơn đau tim, trong một chuyến đi công tác ở nước ngoài”.
Không có thông tin nào được cung cấp về cái gọi là  "chuyến đi công tác nước ngoài”, mục đích của chuyến đi này và thậm chí cả tang lễ của Trung tướng Muhammad bin Ahmed Al-Shaalan.
Tin nong: Tuong A-rap Xe-ut chet vi trung ten lua Yemen-Hinh-2
Một nửa các cuộc không kích của Liên minh Ả-rập vào lãnh thổ Yemen xuất phát từ Căn cứ không quân Quốc vương Khalid.  
Nguồn tin quân sự của debkafile cho biết phía Ả-rập Xê-út đã bị bất ngờ trước vụ tấn công tên lửa nói trên của quân nổi dậy Houthi từ lãnh thổ Yemen. Phản ứng duy nhất ở Căn cứ không quân Quốc vương Khalid đến từ các khẩu đội tên lửa phòng không Patriot do người Mỹ điều khiển. Các khẩu đội này chỉ  bắn hạ được 2-3 trong số 15 tên lửa Scud tấn công Căn cứ không quân Quốc vương Khalid ở Khamis Mushayt.
Mỹ đã triển khai tên lửa Patriot ở Khamis Mushayt để bảo vệ  các đơn vị đặc nhiệm và máy bay không người lái tấn công các phần tử khủng bố  Al-Qaeda trên Bán đảo Ả-Rập (AQIP). Nhưng kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến Yemen, máy bay không người lái Mỹ thường chỉ điểm các mục tiêu của quân nổi dậy Houthi cho Không quân Ả-rập Xê-út.
Cuộc tấn công bằng tên lửa Scud từ lãnh thổ Yemen vào căn cứ không quân ở Khamis Mushayt cho thấy chiến tranh đã từ Yemen lan sang lãnh thổ Ả-rập Xê-út.
Nguồn tin quân sự của debkafile khẳng định rằng quân nổi dậy  Houthi đã nhận được thông tin tình báo của Iran, biết chính xác nơi ở của Tướng Al-Shalaan và các cộng sự  hàng đầu của ông trong ngày tấn công bằng tên lửa Scud. Nhận được thông tin tình báo này, quân nổi dậy Houthi đã tiến hành phóng đồng loạt 15 tên lửa Scud vào lúc 3 giờ sáng ngày 6/6 vào khu sinh hoạt và các nhà chứa máy bay của Căn cứ không quân Quốc vương Khalid.
Theo debkafile, Riyadh đã cố tình giấu giếm cái chết của Trung tướng  Muhammad bin Ahmed Al-Shaalan để tránh làm nao núng tinh thần của liên minh Ả-rập đang tham chiến ở Yemen.
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)