Học giả Philippines: Manila hành động đúng ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo một học giả Philippines, Manila cần tiếp tục làm những gì đã làm cho đến nay ở Biển Đông, bất chấp những lời dọa nạt của Trung Quốc.


Tổng thống Aquino tuyên bố sẽ bảo vệ lãnh thổ Philippines qua các phương tiện phi bạo lực.

Tiến sĩ Clarita Carlos, chuyên gia chính sách đối ngoại và là giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Philippines, cho rằng Trung Quốc đang chơi đòn chiến tranh tâm lý.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền “không thể chối cãi” đối với  gần như toàn bộ Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn” và điều này buộc Philippines kiện lên trọng tài quốc tế. Tòa án trọng tài quốc tế đã quyết định bắt đầu xét xử vụ án.

Trong khi đó, Trung Quốc đã từ chối theo kiện và tiếp tục đả kích các quan chức Philippines, qui kết cho  Philippines khích động tranh chấp trên biển “tiếp tục chơi con bài” Biển Đông và “bóp méo sự thật và bôi nhọ Trung Quốc”. Về phần mình, Manila đã phản bác rằng những cáo buộc của Trung Quốc là “vô căn cứ” và yêu cầu Bắc Kinh phải tuân thủ luật lệ quốc tế.

Trong bối cảnh tranh chấp trên biển và “đấu khẩu” với Trung Quốc leo thang, tiến sĩ Carlos cho rằng Philippines không nhất thiết phải tăng cường lực lượng quân sự ở  Biển Tây Philippines (Biển Đông) và cho biết chính quyền Aquino đang làm hết sức mình để giải quyết vấn đề.

Tiến sĩ Carlos, một cố vấn của Bộ Ngoại giao và cựu Hiệu trưởng Đại học Quốc phòng Philippines, nói: “Tôi nghĩ rằng chính phủ đang làm điều tốt nhất có thể trong  trường hợp này. Hãy tiếp tục  những gì mà chúng ta đang làm, càng nhiều càng tốt. Chúng ta cần đối phó một cách phi quân sự”.
 
Trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập 12/6, Tổng thống Aquino tuyên bố sẽ bảo vệ lãnh thổ Philippines qua các phương tiện phi bạo lực và nâng cấp quân đội trong bối cảnh có tranh chấp với Trung Quốc. Ông nói: “Dòng máu xâm lược không chạy trong tĩnh mạch của chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ không lùi bước trước bất kỳ thách thức nào. Chúng ta sẽ bảo vệ quyền lợi của mình và tiếp tục xây dựng sự đồng thuận với tất cả các bên để giải quyết tranh chấp một cách bình tĩnh và hiểu biết. Đồng thời, chúng ta cũng phải tăng cường khả năng của lực lượng vũ trang”.

Tiến sĩ Carlos cũng kêu gọi chính phủ Philippines chơi các "con bài kinh tế" trong tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra với Trung Quốc. Bà cho biết Manila nên cấm Bắc Kinh tham gia đấu thầu các dự án và xuất khẩu sản phẩm sang Philppines, kể từ khi Trung Quốc cấm nhập khẩu chuối và xoài của Philippines. Bà nói: “Chúng ta có quyền làm điều đó”.

Tiến Carlos cũng hạ thấp những lo ngại rằng thỏa thuận cho phép quân Mỹ tiếp cận căn cứ quân sự là trái với chủ quyền và lợi ích của Philippines.
Lê Chân (theo Philstar)

Bình luận(0)